ส.ป.ก. เร่งอนุมัติค่าใช้จ่ายสำหรับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในเขตปฏิรูปที่ดิน ทั้งก่อสร้างแหล่งน้ำ บ่อบาดาล และระบบสูบน้ำโซลาร์เซลล์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และตั้งศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์พืช

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 64 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาฯ ส.ป.ก. มอบหมายให้ นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาฯ ส.ป.ก. เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) ครั้งที่ 5/2564 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติค่าใช้จ่ายสำหรับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในเขตปฏิรูปที่ดิน วงเงินรวมกว่า 81 ล้านบาท



ดร.วิณะโรจน์ กล่าวว่า สำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้น เป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานภายในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยในการประชุมครั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้อนุมัติโครงการต่างๆ ประกอบไปด้วย
1. การก่อสร้างแหล่งน้ำในเขตปฏิรูปที่ดิน งบประมาณรวม 44,288,300 บาท ประกอบไปด้วย 1.1 บ่อบาดาลและระบบสูบน้ำโซลาร์เซลล์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ครั้งที่ 3) จำนวน 30 โครงการในพื้นที่ 12 จังหวัด 1.2 แหล่งน้ำ "หนึ่งชุมชน หนึ่งแหล่งน้ำ" (แหล่งน้ำผิวดิน) ในเขตปฏิรูปที่ดิน ต.ยางคราม อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ จำนวน 4 แห่ง 1.3 บ่อบาดาลและระบบสูบน้ำโซลาร์เซลล์พร้อมหอถังสูงทรงแชมเปญ บ้านไผ่สีทอง ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา

...



2. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตปฏิรูปที่ดิน งบประมาณรวม 34,104,300 บาท ประกอบไปด้วย 2.1 ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) พื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 สาย ระยะทาง 3.320 กิโลเมตร 2.2 ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) พื้นที่บ้านไผ่สีทอง ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา จำนวน 4 สาย ระยะทางรวม 4.683 กิโลเมตร
2.3 ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) พื้นที่โครงการพิเศษด้านความมั่นคง บ้านประชารัฐร่วมใจ 1 (บ้านบาเฆะ) ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส 2.4 การปรับพื้นที่เพื่อรองรับการจัดที่ดิน ตามโครงการจัดที่ดินแปลงเกษตรเกื้อกูลทับปะตีโมเดล หมู่ที่ 8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

3. โครงการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชในเขตปฏิรูปที่ดิน ภาคตะวันออก งบประมาณรวม 3,189,367 บาท ณ พื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดิน ต.คลองนครเนื่องเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา



สำหรับการอนุมัติการพัฒนาดังกล่าว เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ให้สามารถอยู่ในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน ทั้งด้านการเพิ่มศักยภาพแหล่งน้ำทั้งผิวดินและใต้ดินสำหรับอุปโภค บริโภค ใช้งานในด้านเกษตรกรรม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เส้นทางคมนาคม โดยเฉพาะศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชฯ ที่หนึ่งในภารกิจคือการส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชสมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจรเพื่อใช้ในทางการแพทย์ ถึงแม้ปัจจุบันจะอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ ส.ป.ก. ยังคงเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้กับเกษตรกร โดย ส.ป.ก. จะเร่งดำเนินการโครงการที่ได้รับการอนุมัติให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านอาชีพและคุณภาพชีวิต ให้พี่น้องเกษตรกรได้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน.