คนประจวบฯ โวยเทศบาลไม่เก็บขยะทุกวัน ในทุกเส้นทาง ปล่อยเต็มถังเป็นที่อุจาดตา นายกเทศมนตรีแจงไม่มีที่ทิ้ง เหตุจังหวัดเพชรบุรีห้ามรถขยะเข้าพื้นที่

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 จากการเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ประสบปัญหาไม่สามารถเก็บขยะในทุกเส้นทางได้ เหตุจากบ่อขยะที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี สถานที่ทิ้งขยะของ อปท. หลายแห่ง ถูกชาวบ้านต่อต้าน ทำให้ไม่สามารถกำจัดขยะในพื้นที่ได้ ส่งผลให้ถนนหลายสายในตัวเมืองเต็มไปด้วยขยะที่ล้นออกมานอกถัง บางแห่งถูกกองรวมข้ามวัน ส่งกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะถนนสายที่มีบ้านเรือนประชาชนตั้งอยู่ ขณะที่ถนนสายหลักที่มีส่วนราชการยังไม่ได้รับผลกระทบมานัก


ชาวบ้านรายหนึ่ง ในเขตเทศบาล ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมรถขยะเทศบาลไม่มาเก็บขยะในถังทุกวัน ซึ่งที่บ้านตนมีขยะล้นแล้ว บางครั้งมีขยะครึ่งถัง รถขยะผ่านแต่ไม่เก็บ ต้องรอให้เต็มหรือล้นถังจึงเก็บหรืออย่างไร

จ่าเอกเสกสรร จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีปัญหาการนำขยะวันละ 45 ตัน จ้างบริษัทเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาท ไปบำบัดที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ต่อมา มีการร้องเรียนถึง สำนักงาน ป.ป.ช. จากนั้นได้ติดตามการแก้ไขปัญหา ทราบจากชาวบ้านใกล้ชุมชนชุกกะรุมว่า ขณะนี้เทศบาลฯ ได้นำขยะจำนวนมากไปกองทิ้ง หลังจากขอเช่าที่ดินจากเอกชนรายหนึ่ง พื้นที่กว่า 400 ไร่ ใกล้ทางรถไฟสายใต้ ในพื้นที่ที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ ห่างจากศาลากลางจังหวัด 500 เมตร โดยจะใช้พื้นที่ทิ้งขยะชั่วคราว 1 เดือน ก่อนนำขยะออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

...



ด้านนายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ต้องแก้ปัญหาขยะให้ประชาชนในพื้นที่ก่อนเป็นการเร่งด่วน โดยขอเช่าใช้พื้นที่เอกชน 1 ไร่ มีสแลนล้อมรอบและผ้าใบรองหลุมขยะ ความลึกประมาณ 1-1.5 เมตร หากมีที่พักขยะชั่วคราวก่อนให้เอกชนนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง ทางเทศบาลจะสามารถเก็บขยะได้ทุกเส้นทาง ขณะนี้ อปท. ทุกแห่งต้องหาพื้นที่ของตัวเองให้เป็นที่พักขยะชั่วคราว ด้วยปริมาณขยะมาก และพื้นที่ในเขตเทศบาลที่มีจำกัด ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน และพื้นที่แห่งนี้ห่างไกลจากชุมชน.