ชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง เทน้ำใจช่วยกันขนฟักทองผลผลิตที่ปลูกไว้ขาย ลงมาเป็นคาราวานรถมอบแก่วัดที่อุทัยธานี เพื่อแจกจ่ายต่อให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากพิษโควิด ได้นำไปทำเป็นอาหารหรือขนมรับประทาน

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระปลัดเวียโพ่ว เจ้าอาวาสวัดแก่นมะกรูด ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยนายแดง มดแดง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลแก่นมะกรูด และแกนนำชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ได้รวบรวมฟักทองที่ชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ตำบลแก่นมะกรูด ทำสวนเพาะปลูกเป็นอาชีพ สร้างรายได้เป็นหลัก และกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งแต่ละปีมีผลผลิตนับหมื่นตัน

แต่ด้วยปีนี้ราคาตกต่ำมาก จึงได้มีการรวบรวมฟักทองของแต่ละครอบครัว นำบรรทุกใส่รถกระบะจำนวน 6 คัน น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 6 ตัน จัดเป็นคาราวานบรรทุกลงมาจากบนพื้นที่ราบสูง เพื่อนำไปแจกจ่ายต่อให้กับชาวบ้านในหลายอำเภอ เพื่อไปประกอบเป็นอาหาร และขนม รับประทานกันในครอบครัว ลดรายจ่ายและบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นความมีน้ำใจจากชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง สู่คนเมือง ก่อนหน้านี้ชาวไทยภูเขากะเหรี่ยงได้นำฟักทองมามอบให้นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เพื่อนำไปแจกจ่ายต่อให้กับโรงพยาบาล และชาวบ้านมาแล้วครั้งหนึ่ง

...

สำหรับคาราวานรถบรรทุกฟักทอง ในเช้าวันนี้ ได้นำไปถวายให้กับวัดในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ได้แก่ วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม หรือวัดทุ่งแก้ว พระอารามหลวง เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางในการแจกจ่ายต่อไปยังประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และแจกจ่ายให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญภายในวัด และถวายให้กับวัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ เพื่อนำไปประกอบเลี้ยงนักเรียนโรงเรียนประจำของวัด และนำไปประกอบเป็นอาหารให้กับโรงทานของวัดที่ทางวัดปรุงอาหารข้าวกล่องแจกจ่าย โรงพยาบาล หน่วยงาน ที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์โควิด – 19 ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง

ส่วนที่อำเภอหนองฉาง ได้ถวายให้กับวัดหนองขุนชาติ เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางในการให้หน่วยงานรับไปแจกจ่ายประชาชน และให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถมารับแจกจ่ายด้วยตัวเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงการระบาดของสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้.