ปัญหาขยะล้นเมืองนอกจากจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าขนส่ง ค่ากำจัด ฝังกลบ ค่าแรงงานต่างๆ ยังสร้างปัญหามลภาวะ โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบสถานที่กำจัดขยะ

จะเป็นอย่างไรถ้าขยะทุกประเภทนับล้านๆตัน ที่กำจัดอย่างไรก็ไม่มีวันหมด ถูกอัดเป็นก้อน เพื่อสะดวกในการจัดเก็บ ขนส่ง แล้วนำกลับมาใช้ได้ทันที ทั้งในแง่การรีไซเคิล เชื้อเพลิงชีวมวล หรือแม้แต่เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ โดยเครื่องอัดฝีมือคนไทยในราคาถูกกว่าเครื่องนำเข้า

...

ลภัสผลิน ชนะธีรโรจน์ อ.บางเลน จ.นครปฐม เผยว่า เดิมอาชีพรีไซเคิลพลาสติกเพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ ร่นระยะเวลา ประหยัดพื้นที่ ขนส่งง่าย จึงซื้อเครื่องอัดไฮดรอลิกราคาสูงหลายแสนจากต่างประเทศมาใช้งาน แต่ปรากฏว่าใช้อัดวัสดุได้จำกัด เลยคิดที่จะทำเครื่องอัดวัสดุเหลือใช้อย่างอื่นได้ด้วย เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมนอกเหนือจากรีไซเคิล จึงให้แฟนที่เคยรับเหมาก่อสร้าง มีความรู้เรื่องช่าง ออกแบบเครื่องใหม่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้งานได้หลากหลายขึ้น

เป็นเครื่องไฮดรอลิกไทยประดิษฐ์ที่สามารถบีบอัดได้ทั้งถุงหรือขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระดาษ ผ้า ใบไม้ กิ่งไม้ หญ้า ฟาง ผักตบชวา หรือ แม้แต่ขยะเปียก ขยะแห้ง สามารถใช้ประโยชน์ ได้หลากหลาย ทั้งอุตสาหกรรมรีไซเคิล เชื้อเพลิงชีวมวล ปุ๋ยหมัก ไม้อัดทำเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่บีบอัดเพื่อเก็บหญ้าฟางหรือพืชผักสต๊อกไว้เป็นอาหารสัตว์

เป็นเครื่องที่มีขนาดโดยรวม ตัวเครื่องมีความสูง 2.5 ม. กว้าง 60 ซม. ยาว 70 ซม. น้ำหนัก 450 กก. สามารถอัดสิ่งของออกมาเป็นก้อนขนาด 50x60x70 ซม. น้ำหนัก 50-100 กก. ทั้งนี้เศษวัสดุที่นำไปอัด ควบคุมด้วยคอนโทรลมือโยก มีมอเตอร์ 5 แรงม้า ช่วยในการบีบอัด ใช้ได้ทั้งระบบไฟฟ้าบ้านและโรงงาน กำลังอัด 20 ตัน ช่วงเวลาบีบอัดเป็นก้อนครั้งละ 10-20 วินาที กินไฟฟ้าชั่วโมงละไม่เกิน 20 บาท

ด้านการตลาดขายผ่านเพจ ชนะโรจน์รีไซเคิล ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา โรงงานรีไซเคิล รวมถึงเกษตรกรที่นำไปอัด เป็นปุ๋ย ฟาง หรือเชื้อเพลิงชีวมวล สนใจสอบถามได้ที่ 08-0454-2661.