• ในที่สุด รพ.สนาม 1 พันเตียง บริเวณ “วัฒนาแฟคตอรี่” ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ใหญ่ที่สุด ก็ก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด


เวลา 07.30 น. วันที่ 29 มกราคม 2564 ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร 8 ส่วนเพิ่มเติม วัฒนาแฟคตอรี่ (2) หมู่ 3 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้มีพิธีทำบุญถวายภัตตาหาร พระภิกษุสงฆ์ 9 รูป โดยมีพระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานสงฆ์

เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ก่อนทำพิธีจะส่งมอบ ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 8 หรือโรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียง โรงพยาบาลสนามที่ใหญ่ที่สุด ให้กับทางจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร รับไปดำเนินการ นำผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาดูแลรักษา

จุดประสงค์อีกอย่าง ในพิธีทำบุญที่จัดขึ้นครั้งนี้ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ให้แก่ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้หายจากอาการเจ็บป่วยโดยเร็ววัน กลับมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะได้เป็นแม่ทัพนำทีม สู้กับโควิด-19 อีกครั้ง

...

พร้อมรับผู้ติดเชื้อโควิด
พร้อมรับผู้ติดเชื้อโควิด

คนสมุทรสาคร อยากให้ท่าน กลับมาเยี่ยมชมโรงพยาบาลสนามของจังหวัดสมุทรสาครทุกแห่ง ซึ่งเป็นความตั้งใจของท่าน ที่ต้องการให้จังหวัดสมุทรสาครมีโรงพยาบาลสนามไว้รองรับผู้ติดเชื้อ ซึ่งวันนี้คนสมุทรสาครได้พร้อมใจกัน จนมีโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาครถึง 9 แห่งแล้ว

รพ.สนาม
รพ.สนาม "วัฒนาแฟคตอรี่"

จากนั้น เวลา 09.00 น. เป็นพิธีเปิดป้ายและส่งมอบศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 8 ส่วนเพิ่มเติมวัฒนาแฟคตอรี่ (2) โรงพยาบาลสนาม 1,000เตียง ให้กับจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วย ผู้แทนส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีจำนวนมาก

นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ เข้าของพื้นที่วัฒนาวัฒนาแฟคตอรี่ ที่เปลี่ยน ใจไม่สร้างโรงงาน มาสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อคนสมุทรสาคร กล่าวว่า

1,000 เตียง
1,000 เตียง "ศูนย์ห่วงใยคนสาคร" ใหญ่ที่สุด

"ศูนย์ห่วงใยคนสาคร วัฒนา แฟคตอรี่ มีเป้าหมายเพื่อเป็นการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่แพร่ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เป็นการคัดกรองผู้ติดเชื้อออกจากพื้นที่ชุมชน เพื่อให้การรักษาผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ได้อย่างรวดเร็ว จำกัดวงการแพร่ระบาด ใช้เป็นสถานที่ในการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการแต่ไม่มากนัก รวมถึงอำนวยความสะดวก ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง"

...

สำหรับที่ดินโครงการวัฒนา แฟคตอรี่ เนื้อที่ทั้งหมด 108 ไร่ เดิมได้มีการก่อตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 3 รองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 240 เตียง แต่ยังไม่เพียงพอ จึงได้ปรับพื้นที่เพิ่มเติม จำนวน 8 ไร่ เพื่อใช้ เป็นโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 8 มีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว 2 หลัง สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้มากกว่า 1,000 เตียง

ยังมีส่วนพื้นที่แยก สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ มีระบบควบคุมดูแลผู้ติดเชื้อผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำที่ได้มาตรฐาน รวมถึงระบบน้ำทิ้งที่ถูกสุขลักษณะ พร้อมกันนี้ก็ยังมีพื้นที่อเนกประสงค์เพื่อการจัดสันทนาการสำหรับผู้ติดเชื้ออีกด้วย งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงาน ทั้งสิ้นประมาณ 22 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 22 วัน

"ทุกคนรอท่านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หายป่วยกลับมา"

...

"วันนี้ผมอยากจะฝากบอกถึงท่านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ว่า ผมได้ทำโรงพยาบาลสนามตามที่รับปากกับท่านไว้สำเร็จแล้ว ขอให้ท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และกลับมาดูความสำเร็จนี้”

ขณะที่ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การบริหารจัดการโรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียงแห่งนี้ นับเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาครที่ใหญ่ที่สุด และมีความพร้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากนี้ จะนำคนไข้ หรือผู้ติดเชื้อเข้ามาไว้ตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรวมนั้น เมื่อเราได้โรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียง นับรวมกับเดิมที่มีอยู่ และศูนย์ห่วงใยแรงงานสาคร หรือแฟคตอรี่ควอรันทีน (FQ) ที่มีอยู่ ก็เชื่อว่า จะเพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อที่ตรวจเชิงรุก แล้วพบเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้

"ผมขอกล่าวในฐานะตัวแทนชาวสมุทรสาคร ไปถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผมเชื่อมั่นว่าพี่น้องชาวจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เรารวมใจเป็นหนึ่งเดียว มอบกำลังใจ จากหัวใจของทุกๆ คน ให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง หายจากอาการเจ็บไข้โดยเร็วไว ชาวจังหวัดสมุทรสาครได้ติดตามข่าวของท่านในทุกๆ วัน จากการแถลงข่าวของโรงพยาบาลศิริราช ผมในฐานะตัวแทนของชาวจังหวัดสมุทรสาคร ขอเป็นกำลังใจให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และกลับมาทำงานอย่างที่ท่านเคยทำมาเหมือนเดิมในเร็ววัน"