รพ.สระบุรี ชี้แจงหลังโดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่ล็อกไฟล์ข้อมูลคนไข้ และระบบคอมฯใน รพ.ทำให้ต้องเสียเวลา ต้องซักประวัติใหม่ แจ้งเตรียมบัตรคนไข้-ยาเก่า เพิ่มความรวดเร็ว ด้านผู้ป่วยเข้าใจปัญหาล่าช้า

วันที่ 9 ก.ย.63 สืบเนื่องจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ จรินญา จูพานิช เปิดเผยขอความช่วยเหลือกรณีที่คอมพิวเตอร์ของ รพ.ถูกโจมตีด้วย Ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยล็อกรหัสไฟล์ข้อมูลทั้งหมดเพื่อแลกเงินจำนวนหนึ่ง แต่เบื้องต้นส่งผลให้คนไข้และผู้ติดต่อใช้บริการหลายพันคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขอความช่วยเหลือ ผู้รู้ด้านนี้กู้ไฟล์คืนมา เพราะทางโรงพยาบาลมีการแบ็กอัพข้อมูล หรือ สำรองข้อมูลไว้ ไม่ถึงปัจจุบัน เกรงถ้าไม่จ่ายเงินให้กับโจรไซเบอร์ ข้อมูลทั้งหมดจะหาย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปสอบถามข้อมูลที่โรงพยาบาลสระบุรี มีผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน มาติดต่อใช้บริการในแผนกต่างๆ ของโรงพยาบาลสระบุรี มีจำนวนมาก และต่อมาได้สอบถามประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาลเพื่อติดต่อสอบถามถึงข้อมูลดังกล่าว ก็ได้บอกว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลไม่อยู่ติดราชการ

...

นายวิเชียร ระดมสุทธิศาล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.สระบุรี เปิดเผยในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 63 ว่าเป็นไปตามที่มีผู้ลงในโชเชียลจริง สำหรับข้อมูลโดยตรงตนไม่มีอำนาจให้ข่าวได้ สิ่งที่เกิดขึ้นทางโรงพยาบาลสระบุรี ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี นพ.อนันต์ กมลเนตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี ได้ดรียกประชุม ไปแล้ว โดยให้หน่วยงานกลางศูนย์คอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรี ตรวจเช็กข้อมูลตลอด ว่ามีการโจมตีข้อมูลจากทางไหนเพื่อปิดช่องโหว่ระบบแต่ก็ปิดไม่ได้ เพราะพวกโจรมันเข้ามาในระบบหมดแล้ว แต่ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างตลอดเวลา จุดไหนขัดข้องก็ให้เร่งแก้ไข

รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รพ.สระบุรี กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์ภายในโรงพยาบาล และติดตั้งบอร์ดไวนิล ส่งเอกสารการชี้แจงการขัดข้องในระบบให้ เทศบาลเมืองสระบุรีช่วยประชาสัมพันธ์ และลงเฟซบุ๊กข่าวสารโรงพยาบาลสระบุรี ให้ประชาชน ผู้ป่วย และผู้มาติดต่อกับโรงพยาบาลได้ทราบว่า หากจะมาติดต่อโรงพยาบาล ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวมาด้วย พร้อมทั้งนำยา หรือผลตรวจจากแพทย์ (ประวัติเก่า) มาแสดง เพื่อเป็นการสะดวกรวดเร็วของผู้ป่วย จนกว่าการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีจะแล้วเสร็จ

...

นายวิเชียร กล่าวด้วยว่า ส่วนผู้ป่วยและญาติที่มาติดต่อกับโรงพยาบาลส่วนใหญ่ ยังไม่ทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลเลย แต่ก็ยังสงสัยว่าการให้บริการของโรงพยาบาลช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาทำไมถึงล่าช้ากว่าปกติ พอทราบข้อมูลที่โรงพยาบาลถูกผู้ไม่หวังดี เรียกค่าไถ่ข้อมูลก็หายสงสัยและเข้าใจการทำงานทุกฝ่ายที่ต้องสอบถามประวัติคนไข้เพื่อหาข้อมูลใหม่อีกด้วย.