พิษโควิด-19 โรงงานภายในเขตอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ที่ปราจีนฯ เปิดสมัครใจลาออก หลังไม่มีออเดอร์ พนักงานโบกมือลา 305 คน มากกว่าโควตาที่เปิดรับ ทำงานวันสุดท้าย 31 ส.ค.นี้ 

วานนี้ (28 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ภายในเขตอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ใน จ.ปราจีนบุรี หลังได้รับรายงานว่า มีพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ถูกเลิกจ้าง จำนวน 305 คน หลังบริษัทเปิดโครงการสมัครใจออกจากงาน เนื่องจากไม่มีออเดอร์ จากสถานการณ์โควิด-19 และพิษเศรษฐกิจ

ที่โรงงานดังกล่าว บริษัทได้ให้พนักงานมารวมกันที่บริเวณโรงอาหารของบริษัท โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดปราจีนบุรี มาชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับการยื่นประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน กรณีเกษียณอายุ และการใช้สิทธิ์ประกันสังคมมาตรา 39 มาตรา 40 และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทางประกันสังคม ให้กับพนักงานที่สมัครใจออกจากงาน และพนักงานทั่วไปที่สนใจ โดยเฉพาะพนักงานที่สมัครใจออกจากงานเข้าร่วมโครงการ "ออกจากงานด้วยความสมัครใจ" จำนวน 305 คน ได้รับการอนุมัติทั้งหมดทุกคน และสิ้นสุดการเป็นพนักงานของบริษัท ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.63 เป็นต้นไป และไม่ต้องมาทำงานอีก

นายเอนก (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี พนักงาน เปิดเผยว่า มีพนักงานที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 305 คน ซึ่งโควตาที่บริษัทวางไว้คือ 280 คน โดยบริษัท ก็ได้อนุมัติรายชื่อทั้งหมด ที่สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ สำหรับโครงการดังกล่าว บริษัทได้แจ้งให้ทราบก่อนหน้าประมาณ 2 เดือน ส่วนการจ่ายค่าตอบแทน ให้เป็นไปตามกฎหมายระบุ ซึ่งทางบริษัทยังได้บอกกับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการว่า ถ้าบริษัทมีงานเข้ามาเยอะๆ และกำลังการผลิตไม่พอ ก็จะเรียกพนักงานกลับเข้ามาทำงานใหม่ ซึ่งส่วนตัวพอใจกับข้อเสนอที่ทางบริษัทเสนอมาให้

...

ขณะที่ มีรายงานว่า บริษัทฯ ตกลงจะจ่ายเงินชดเชยให้พนักงาน ตามข้อตกลง คือพนักงานที่มีอายุงานไม่ครบ 1 ปี ได้เงินชดเชย 1 เดือน กับอีก 10,000 บาท, พนักงานที่ทำงานครบ 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ได้รับชดเชย 3 เดือน และเงินเพิ่มอีก 15,000 บาท ส่วนพนักงานที่มีอายุงาน 20 ปีขึ้นไป ได้เงินชดเชยค่าแรง 400 วัน และอีกร้อยละ 20 ของเงินชดเชยที่ได้ ซึ่งจะได้โอนเข้าบัญชีให้ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน.