รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เผยขึ้นไปร่วมตรวจวัดไข้ชายวัย 57 ปี ขณะรถไฟจอดที่หัวหิน เนื่องจากได้รับแจ้งมีผู้ป่วย พบไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 36 องศาฯ แต่อาการไม่ค่อยดี และมีเวลาแค่ 3 นาที ก่อนรถไฟจะออก   


วันที่ 2 เมษายน 2563 นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น หลังจากต้องกักตัวเอง 14 วัน จากกรณีชาวจังหวัดนราธิวาส อายุ 57 ปี เสียชีวิตบนรถไฟสายใต้ ก่อนถึงสถานีรถไฟทับสะแก ต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยก่อนหน้านั้น ขณะรถไฟขบวนดังกล่าวจอดรับผู้โดยสารที่สถานีรถไฟหัวหิน เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม โดยระบุว่า

"จำเป็นต้องขึ้นไปช่วยผู้ป่วยบนโบกี้รถไฟ จุดคัดกรองสถานีรถไฟ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 20.00 น. หลังได้รับแจ้งจากตำรวจรถไฟ ขอให้ช่วยขึ้นไปดูแลผู้ป่วยบนตู้รถไฟขาล่องใต้ ผม พยาบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ได้ขึ้นไปบนโบกี้ พบผู้ชายเป็นชาวมุสลิม พูดภาษายาวี ในช่วงแรกสอบสวนโรคเบื้องต้น ไม่มีไข้ 36 องศา แต่อาการไม่ดีเท่าไรนัก สภาพร่างกายอ่อนแอ พูดน้อย แต่เรามีเวลาแค่ 3 นาที ผู้ป่วยไม่ยอมพักที่สถานีรถไฟหัวหิน จำเป็นจะต้องให้ผู้ป่วยเดินทางต่อไป เพราะไม่สามารถจะซักประวัติได้มากกว่านี้ จุดยืนบนรถไฟ น้องพยาบาลจะใกล้ที่สุด แล้วตำรวจรถไฟ ผมและน้องกองการแพทย์

...

วันที่ 31 มีนาคมทราบว่าผู้ป่วยเสียชีวิต แต่ไม่ทราบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันที่ 1 เมษายน เวลา 09.30 น.ทราบจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในที่ประชุมที่เทศบาลหัวหิน แจ้งว่าผู้ป่วยติดโควิด 19 รายที่ 13 วันที่ 1 เมษายน เวลา 10.00 น. เริ่มกักตัว จากการสอบสวนของโรงพยาบาลหัวหิน ผมและทีมที่ขึ้นไปบนรถไฟ ยังไม่เข้าข่ายของการกักตัว แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ ท่านนายกสั่งการให้กักตัวที่ 14 วันครับ”

นายมนตรีได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า วันที่เกิดเหตุ ได้ขึ้นไปตรวจผู้โดยสารบนขบวนรถไฟดังกล่าว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข เทศบาลเมืองหัวหิน และตำรวจรถไฟ พบเห็นชายคนดังกล่าว ท่าทางไม่ค่อยดี คล้ายคนป่วย จึงให้เจ้าหน้าที่ทำการวัดไข้ แต่ไม่พบ ทีแรกตั้งใจจะนำตัวลงส่ง รพ.หัวหิน แต่จังหวะช่วงรถไฟจอดพักแค่ 3 นาที ยังไม่ทันได้ตัดสินใจ ชายคนดังกล่าวก็นั่งรถไฟต่อไปแล้ว จนทราบว่าติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตบนรถไฟ เรื่องนี้ตนระวังอยู่แล้ว แต่เพื่อความสบายใจและไม่ให้กังวลใจกับเพื่อนร่วมงาน จึงกักตัวอยู่กับบ้าน ตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข.