พ่อค้าแม่ค้าถนนเลียบชายทะเลอ่าวประจวบ ยิ้มแก้มปริ กิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ส่งผลให้อาหารขายดีเป็นพิเศษ จากวันอาทิตย์ที่แสนเงียบเหงา บ่นอุบตั้งแต่ปีที่แล้ว สภาพเศรษฐกิจแย่มาก ค้าขายลำบาก คนซื้อก็น้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 12 ม.ค.63 สภาพบรรยากาศการค้าขายที่ถนนเลียบชายทะเลอ่าวประจวบ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีแผงขายอาหารประมาณ 30 ร้านค้า ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ของกินเล่น และเครื่องดื่ม โดยเปิดขายตั้งแต่ช่วงเย็นถึงสามทุ่ม พบว่าปกติในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดจะมีบรรยากาศที่เงียบเหงาที่สุดในสัปดาห์ และยอดขายน้อย แต่มาในช่วงเย็นที่ผ่านมา กลับขายได้ดีจนรู้สึกแปลกใจ เนื่องจากมีการรวมตัวของกลุ่มการเมืองจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ “วิ่งไล่ลุง” แต่เปลี่ยนชื่อเป็น วิ่งไล่พุง ขจัดไขมัน โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 50 คน เดินถือป้ายบนสะพานสราญวิถีและทางเท้าสันเขือนกันคลื่น หน้าอ่าวประจวบ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งไม่คึกคักเท่าที่ควร

แต่ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปเดินมาดูกิจกรรมดังกล่าว และเป็นผลพลอยได้ ให้บรรดาแม่ค้าพ่อค้าหลายราย ขายอาหารดีเป็นพิเศษ สร้างความแปลกใจ เพราะปกติวันอาทิตย์ยอดขายจะน้อยที่สุดในรอบสัปดาห์ ซึ่งมีหลายร้านที่มีลูกค้ารอคิวกันเต็มหน้าร้าน เช่น ร้านส้มตำ ร้านยำทะเล ร้านไข่เจียว ร้านหมูปิ้ง ร้านหมูชาบู ร้านผลไม้ปั่น น้ำปั่น น้ำเต้าหู้ ร้านเครป ซึ่งอาหารกินเล่นมีราคาไม่แพง โดยมีราคาต่อชิ้น 10 - 30 บาท

นางธิติวรรณ ไพบูลย์อัตถกิจ อายุ 48 ปี ร้านสถานีเครปนานา กล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจ เพราะวันนี้ขายดีกว่าวันธรรมดา จากถนนเลียบชายทะเลที่เงียบเหงา จะมีแต่คนในท้องถิ่น ไม่มีนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงหัวค่ำ มีผู้คนซื้อของมาก จากยอดขายรายวันในวันปกติ 2,000 บาท เขยิบมาที่ 3,000 บาท หรือขายได้กว่าร้อยละ 150 หรือร้อยละ 200 หากเทียบกับวันอาทิตย์ ที่เคยขายได้ 1,500 บาท หากมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้บ่อยๆ ของกลุ่มการเมืองต่างๆ อาจส่งผลให้แม่ค้าขายดีขึ้นได้ ทั้งนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว สภาพเศรษฐกิจแย่มาก แย่ที่สุด ขายลำบาก คนซื้อน้อย สถานการณ์เช่นนี้ทำให้มีรายได้กระเตื้องขึ้น.

...