เมนูห้ามพลาด มาเมืองสามอ่าว ต้องลอง "ปูทะเลไข่ดองน้ำปลา" เจ้าถิ่นแนะนำ จะให้อร่อยถึงใจ ต้องยกซดทั้งกระดอง รสสัมผัส หวาน-เย็น-หนึบ วัตถุดิบใหม่สดจากท้องทะเลอ่าวประจวบฯ

ปูทะเลไข่ดองเค็มจากแหล่งวัตถุดิบทะเลอ่าวประจวบฯ ใหม่สด สุดแซบ รับประทานให้ได้อรรถรส ต้องยกซดจากกระดองกินไข่ให้หมดในครั้งเดียว

นางนงนุช มาแจ้ง อายุ 50 ปี แม่ค้าตำทะเล ร้าน 77 ซีฟู้ด ถนนเลียบชายทะเล หน้าอ่าวประจวบ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ แหล่งวัตถุดิบอาหารทะเลชั้นดี นำปูทะเลไข่ดองน้ำปลา มาประกอบอาหารเป็น ปูไข่ดองน้ำปลากวน หรือปูไข่ยกซด ด้วยการนำปูทะเลที่มีไข่เต็มกระดองที่ผ่านการจับจากทะเลตัวเป็นๆ นำมาแช่แข็ง เพื่อถนอมรสชาติให้ได้ความสดใหม่ รสชาติหวานตามธรรมชาติ เนื้อเหนียวนุ่ม ดองด้วยน้ำปลากวน ที่ทำจากการผสมน้ำปลากับ น้ำตาลมะพร้าว และน้ำสุก เคี่ยวด้วยความร้อนจนเป็นน้ำข้น นำปูทะเลแช่ทั้งตัวและเข้าช่องแช่เย็น จนรสชาติ และกลิ่นน้ำปลาซึมเข้าเนื้อปู


ส่วนการประกอบอาหาร ใช้เครื่องปรุง พริกแห้ง กระเทียม น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว น้ำเชื่อม น้ำมะนาว ผักชีฝรั่ง หัวหอมซอย มะเขือเทศ นำปูทะเลไข่หั่นเป็นชิ้นพอคำ ผสมในครก คลุกเคล้าเครื่องปรุงให้เข้ากัน นำใส่ถาดเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง ใบผักกาดหอม แตงกวา และมะระ

...

"การรับประทานมีความพิเศษ คือ ไข่ที่อยู่ในกระดองต้องกินในครั้งเดียว ด้วยการนำช้อนขูดไข่ในกระดอง จับกระดองปูยกซดเข้าปากให้หมดในคำเดียว ได้รสชาติเนื้อไข่ที่เย็น หนึบคล้ายเจลลี่ หวานปะแล่มผสมเค็ม"

นอจกากนี้น ยังมีรายการอาหาร ปูทะเลไข่ดองน้ำปลากวนราดน้ำจิ้มพริกเกลือ (น้ำจิ้มซีฟู้ด) ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน เปรี้ยว เค็ม กลิ่นหอมจากมะนาวและพริกขี้หนูสวน ซึ่งทั้งสองรายการเป็นของโปรดที่นักท่องเที่ยวต่างพื้นที่นิยมสั่งรับประทาน เนื่องจากได้ความสดจากทะเล และในราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่

ส่วน "ตำสามอ่าว" ลักษณะส้มตำใส่มะละกอ แต่เพิ่มเติมด้วย กุ้งสดตัวใหญ่ ปูม้าสด หอยแครงลวกกึ่งสุกกึ่งดิบ ใส่น้ำปลาร้า ซึ่งเป็นรายการที่คุณผู้หญิงนิยมสั่งมากที่สุด รสชาติกินง่ายเหมือนส้มตำ มีกลิ่นปลาร้าเจือจาง และรสชาติความหวานสดใหม่ของกุ้ง ปู และหอย รายการตำไทยทะเลสุก ประกอบด้วย ปูม้าสุก กุ้งสุก หอยนางรม ใส่มะละกอ แครอท และเครื่องปรุงส้มตำ ยังมีรายการอาหารประเภทยำ และประเภทรับประทานดิบอีกหลายรายการให้ลูกค้าเลือกตามใจชอบ

สำหรับราคา ปูทะเลไข่ดองน้ำปลา หรือปูไข่ยกซด ราคาถาดละ 400 บาท ปูทะเลไข่ดองน้ำปลากวนราดน้ำจิ้มพริกเกลือ เริ่มต้นที่ตัวละ 350 บาท ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาด ซึ่งราคาปูไข่ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,200 บาท ตำสามอ่าว ราคาถาดละ 300 บาท ตำไทยทะเลสุก ราคาถาดละ 300 บาท ไข่แมงดาตัวละ 250 หอยแครงลวก จานละ 150

สนใจ ลิ้มรสความอร่อย ได้ที่ ร้าน77 ซีฟู้ด ถนนเลียบชายทะเล หน้าทะเลอ่าวประจวบ ก่อนถึงรั้วกองบิน 5 ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ร้านเปิดเวลา 14.00-23.00 น. ทุกวัน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 089-7372777 และ 062-8818777