เต่ากระเพศเมียอายุราว 2 ปี ว่ายน้ำรอชาวบ้านใจดีตกปลาโยนหมึก ลูกปลาให้กินจนอิ่ม จนกลายเป็นเต่ารับแขก ชี้ชายหาดทับสะแกเหมาะเป็นแหล่งวางไข่ อีกทั้งช่วงนี้ทะลสงบ เต่าเลยว่ายน้ำหาอาหารง่าย...

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเต่ากระขนาดใหญ่หลายตัวว่ายน้ำที่อ่าวทับสะแกบริเวณสะพานปลา อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากขึ้นวางไข่ที่ชายหาดอย่างต่อเนื่อง และกลับลงทะเล เป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดู โดยเต่ากระไม่ตกใจการพบผู้คน อีกทั้งบริเวณสะพานปลาก็เป็นแหล่งอาหารที่ชาวบ้านนำหมึกที่ตกได้ป้อนให้เต่ากิน ซึ่งเต่ากระที่พบเป็นเต่าขนาดใหญ่ มีขนาดความกว้าง 30 – 40 เซนติเมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร ว่ายวนไปมารออาหารจากคนใจดีโยนลูกปลา และหมึกให้กินจนอิ่ม

นายสมชาย บูชาถ่ายเทศ อายุ 41 ปี ชาวบ้าน หมู่ 9 บ้านกลาง ต.ทับสะแก กล่าวว่า ตนเห็นเจ้าเต่ากระตัวนี้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เศษ ต่อเนื่องไปจนถึงเวลาประมาณ 08.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนและน้ำทะเลยังเย็น และจะมาอีกครั้งในช่วงเย็นใกล้ค่ำ เจ้าเต่าจะว่ายวนไปมาแล้วดำดิ่งลงไปในน้ำเพื่อหากินอาหาร ตนเห็นพฤติกรรมซ้ำๆ แบบนี้มานานหลายวัน ต่อเนื่องกันเกือบสัปดาห์ เห็นแล้วรู้สึกดีใจที่ทะเลทับสะแก มีความอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ทะเลหายาก อย่างเต่ากระออกมาหากิน

...

ชาวบ้าน อ.ทับสะแก กล่าวต่อว่า บางวันเห็นเจ้าเต่าว่ายน้ำวนไปมาอยู่นานบริเวณหัวสะพานปลา ได้กินหมึกเพียงเล็กน้อย ประกอบกับมักมีลูกปลาขนาดเล็กว่ายอยู่ใต้ท้องเจ้าเต่า พฤติกรรมเหมือนเหาฉลาม คอยว่ายออกมาแย่งอาหารเจ้าเต่า ตนจึงอดไม่ได้ที่จะต้องยกหมึกกล้วยสดที่เพิ่งตกขึ้นมาได้ และหวังนำไปปรุงเป็นอาหาร ให้กับเจ้าเต่าได้กินจนอิ่มแทน หมึกนั้นตกอีกเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เต่ากระ หาไม่ได้ เพราะเป็นสัตว์ทะเลหายาก หากไม่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

ด้าน น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวว่า ทะเลทับสะแก มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและอุดมสมบูรณ์ มีเต่าอย่างน้อย 2 สายพันธุ์ ที่เป็นสัตว์ทะเลหายาก อย่าง เต่ากระ และ เต่าตนุ เป็นจำนวนมากตั้งแต่อดีต แม้ว่าปัจจุบันจะลดน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ยังพบเห็นได้ ล่าสุดมีชาวบ้านแจ้งว่า เจอเต่ากระออกมาว่ายน้ำหากินบริเวณสะพานปลา ตนจึงมาตรวจสอบเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลในทางวิชาการ ซึ่งเต่าตัวนี้เบื้องต้นเท่าที่ดูเป็น เต่ากระเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี และมีพฤติกรรมออกหากินอาหาร ซึ่งตรงสะพานปลาแห่งนี้ชุกชุมไปด้วยลูกปลาขนาดเล็กและหมึกสด ซึ่งเป็นอาหารที่เต่าชอบ ประกอบกับในระยะนี้น้ำทะเลใสสะอาด คลื่นลมสงบ ทำให้เจ้าเต่าว่ายน้ำหากินได้ง่าย

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยเห็นเต่าตนุอย่างน้อย 2 ตัว เข้ามาหากินในบริเวณดังกล่าว แต่ในระยะนี้ไม่เห็น เปลี่ยนเป็นเต่ากระ สีสวย ว่ายวนมาหากินแทน ซึ่งเต่าทะเลปกติจะหากินในพื้นที่กว้าง และอาจตื่นตกใจเมื่อเจอคน แต่ตัวนี้ไม่ตกใจ หากินตามปกติ เป็นภาพที่น่ารัก และที่สำคัญมาหากินในบริเวณดังกล่าวแบบตรงเวลา ซ้ำๆ ในช่วงเวลาเดิมที่เคยเจอ เหมือนเป็นเต่ารับแขก ใครก็มาดูได้ ทำให้ขณะนี้มีชาวบ้านอยากจะตั้งชื่อให้เจ้าเต่ากันแล้ว เพื่อจะได้เรียกชื่อได้สะดวก และจะมีชาวบ้านแวะเวียนมาเยี่ยมชมเจ้าเต่ากระตัวนี้ทุกเช้าเย็น.