ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและการบินไทย แถลงการดูแลนักท่องเที่ยว ที่ตกค้างหลังยกเลิกเที่ยวบินจากเหตุปากีสถานปิดน่านฟ้า ด้าน การบินไทย เร่งหาเที่ยวบินระบายผู้โดยสารที่ตกค้าง...
เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 28 ก.พ.62 น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย นายธีระ บัวศรี ผอ.ฝ่ายควบคุมการบริการภาคพื้น บมจ.การบินไทย และในฐานะประธานบริหารธุรกิจการบิน หรือ AOC พ.ต.อ.ภูธร ปริศนานันทกุล รองผบก.ตม 2 พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก. 3 บก.ทท 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือในการอำนวยความสะดวก ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจาก กรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินที่ทำการบินไปประเทศปากีสถานและเที่ยวบินเส้นทางไป-กลับยุโรป เนื่องจากประเทศปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริเวณ หน้าห้อง CIP 3 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ
น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบมีสายการบินขอยกเลิกเที่ยวบิน (cancel flight) ระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.62 ณ เวลา 13.00 น แบ่งเป็นเที่ยวบินขาเข้า 16 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาออก 20 เที่ยวบิน โดยในวันที่ 27 ก.พ. มีเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบต้องขอกลับเข้ามายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (return flight) จำนวน 3 เที่ยวบิน รวมผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดประมาณ 4,000 คน และขณะนี้ได้รับแจ้งข้อมูลจากสายการบินไทย ว่าจะสามารถกลับมาให้บริการเที่ยวบินตามตารางบินที่เดินทางไปยุโรปได้ในวันนี้ตามปกติ โดยผู้โดยสารที่มีตั๋วเดินทางวันนี้เป็นต้นไป สามารถเดินทางได้ตามปกติ ส่วนผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเส้นทางการบินเมื่่อคืนและวันนี้สามารถ ยืนยันการเดินทาง ได้ที่ช่องทางของการบินไทยเพื่อที่ทางสายการบินจะได้จัดสรรที่นั่งให้กับท่านได้เดินทางไปยังประเทศปลายทางได้
...
ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบิน, เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง, ศุลกากรตำรวจท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารตกค้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างเต็มที่ โดยนำแผนการที่เตรียมไว้รองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์และการปิดซ่อมรันเวย์ นำมาปรับใช้ โดยจัดที่นั่งเพิ่มให้กับผู้โดยสารอีก 2,500 ที่นั่ง ที่บริเวณด้านนอกจุดเช็กอิน ส่วนด้านใน มีที่นั่งเพิ่มอีก 700 ที่นั่ง รวมถึงมีประกาศเสียงตามสาย แจ้งข้อมูลยกเลิกเที่ยวบินให้กับผู้โดยสารทราบ และมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และให้ข้อมูลผู้โดยสารบริเวณหน้าเคาน์เตอร์เช็กอิน Row H/J พร้อมทั้งแจกจ่ายน้ำดื่ม และอาหารว่างให้กับผู้โดยสารที่ตกค้างบริเวณ Row A จัดสรรหลุมจอดอากาศยาน ให้สามารถรองรับ และใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอความกรุณาผู้โดยสาร ตรวจสอบตารางบินก่อนเดินทางมาสนามบิน และสอบถามข้อมูลเที่ยวบินได้ที่สายการบิน ที่ท่านจะเดินทางในเส้นทางที่มีการปิดน่านฟ้า ว่าสามารถเดินทางไปยังประเทศปลายทางได้หรือไม่ เพื่อไม่ต้องมาตกค้างที่สนามบิน หรือเสียเวลาเดินทางเข้ามายังสนามบิน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Aot Contact Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง
ด้าน นายธีระ บัวศรี ผอ.ฝ่ายควบคุมการบริการภาคพื้น บมจ.การบินไทย และในฐานะประธานบริหารธุรกิจการบิน หรือ AOC กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เที่ยวบินของการบินไทย วกกลับมา ยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ-มอสโก กรุงเทพ-โคเปนเฮเกน และกรุงเทพ-แฟรงก์เฟิร์ต ในช่วงค่ำ ยกเลิกอีก 11 เส้นทางการบินที่จะเดินทางไปยุโรป และขณะนี้ยังมีอีก 11 เที่ยวบิน ที่อยู่ในยุโรปไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ ทางฝ่ายบริหารได้ประชุมกันและสรุปให้ใช้เส้นทางการบินเลี่ยงน่านฟ้าที่เกิดเหตุ ทางการบินไทยจึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนสามารถขอใช้เส้นทางบินผ่านจีนไปรัสเซียก่อนวกกลับเข้ายุโรป เพื่อให้ทำการบินในเส้นทางบินปกติได้
ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างขณะนี้มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เดินทางไปแล้วแต่ไปไม่ถึงประมาณ 800 คน ขณะนี้ อยู่ในความดูแลของสายการบินไทยในการจัดหาโรงแรมที่พัก และได้รับการอนุญาต จาก ตม.ในการอนุญาตให้ผู้โดยสารบางราย ที่ไม่มีวีซ่าสามารถเข้าประเทศได้เป็นการชั่วคราว ตามพ.ร.บ.เข้าเมืองฯ โดยสายการบินเป็นผู้รับผิดชอบดูแลจนกว่าจะเดินทางได้ ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างในสนามบินตั้งแต่เมื่อคืน ตอนนี้ทางการบินไทย พยายามจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินต่างๆ เพื่อให้เดินทางได้ โดยใช้วิธีไปต่อเครื่องที่สนามบินอื่น และให้เดินทางไปกับสายการบินที่เป็นพันธมิตร เพื่อให้ผู้โดยสารถึงปลายทางโดยเร็ว
นอกจากนี้ ยังมีการทำเรื่องขอเปิดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อนำผู้โดยสารที่ตกค้างเดินทางถึงปลายทางได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วันในการดำเนินการให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ดีหากผู้โดยสารที่ตกค้างและยังต้องการเดินทางกับสายการบินไทย ให้ยืนยันการเดินทางได้ที่ Thai contract center 02-3561111 ตลอด 24 ชม.หรือที่เคาน์เตอร์การบินไทย.
...