แม่ค้าเร่งทำขนมเทียน-ขนมเข่ง-หมั่นโถว ส่งลูกค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่แม่ค้าอ่างทองเผยขายในราคา 5 บาทเท่าเดิม แม้วัตถุดิบจะราคาเพิ่มสูงขึ้น โดยลูกค้าสั่งจองเข้ามากว่า 2.8 หมื่นชิ้น...

วันที่ 2 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สรัญญา แซ่นิ้ม หรือ เจ๊บ๊วย อายุ 67 ปี แม่ค้าทำขนมเทียน-ขนมเข่ง ตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้เร่งทำขนมเทียน-ขนมเข่ง ส่งลูกค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยช่วงนี้มีคนไทยเชื้อสายจีน ได้สั่งจองเข้ามาประมาณ 27,000-28,000 ชิ้น โดยใช้วัตถุดิบสดใหม่ตลอด มีใบตอง ข้าวเหนียวโม่สด น้ำตาล ถั่วเหลืองกวน และมะพร้าว นำไปห่อด้วยใบตอง แล้วใส่ซึ้งนึ่งให้สุก นำไปวางผึ่งไว้ให้คลายความร้อนก่อนนำไปบรรจุใส่ห่อ เตรียมนำส่งลูกค้าที่สั่งจองไว้

น.ส.สรัญญา เผยว่า จำหน่ายขนมเข่ง-ขนมเทียน มากว่า 40 ปี แล้วโดยเริ่มทำจำหน่ายตั้งแต่ราคาชิ้นละ 1 บาท และปัจจุบันขายอยู่ในราคาชิ้นละ 5 บาท มานานหลายปีแล้ว และในช่วงนี้ถึงวัตถุดิบจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมาบ้าง แต่ทางร้านยังขายในราคาเดิมไม่ได้ขึ้นราคาแต่อย่างได ในช่วงตรุษจีนปีนี้ได้มีลูกค้าขาประจำได้โทรมาสั่งจองขนมเทียนและขนมเข่ง ล่วงหน้าแล้ว 27,000-28,000 ชิ้น ทำให้ทางร้านต้องเร่งทำให้ทันตามที่มีลูกค้ามาสั่งจองไว้ ให้ทันในวันพิธีไหว้เจ้าตามประเพณีไหว้เจ้าและบรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีน

...

เจ๊บ๊วย เร่งทำขนมเทียน-ขนมเข่ง ส่งลูกค้า
เจ๊บ๊วย เร่งทำขนมเทียน-ขนมเข่ง ส่งลูกค้า

ขณะที่ นางเอี่ยวเอ็ง ศุทธกิจไพบูลย์ หรือ ป้าหน้อย อายุ 64 ปี เล่าว่า ได้ทำขนมเข่งและหมั่นโถว มานานกว่า 40 ปี ที่ ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ได้มียอดสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก ในปีนี้ก็ยังขายในราคาเดิม คือขายขนมเข่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาท ส่วนหมั่นโถวจะมี 3 ขนาดคือใบละ 20 บาท, 30 บาท และใบใหญ่ราคาใบละ 80 บาท

หมั่นโถว ป้าหน้อย
หมั่นโถว ป้าหน้อย

ทั้งนี้ แม้ว่าในปีนี้ต้นทุนวัตถุดิบเกือบทุกชนิดราคาแพงขึ้น โดยเฉพาะใบตองที่ราคาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว แต่ก็ไม่มีการปรับราคาขึ้น เอาแค่พออยู่ได้เฉลี่ยกันไป และยอดสั่งไปจำหน่ายก็ไม่ได้ลดลง ยังมีประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ที่มารับไปขายต่อ สำหรับปีนี้มียอดสั่งจองขนมเข่งแล้วเกือบ 200 กิโลกรัม ส่วนหมั่นโถวใช้แป้งประมาณ 60 กิโลกรัม.