กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิสลายตัวแล้ว หลังทอท.ยอมรับข้อเรียกร้อง และเร่งจ่ายเงินชดเชยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว...
เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 21 ม.ค. ภายหลังจากกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง จากการเปิดให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้ง 76 ชุมชน ทั้งด้านเหนือและด้านใต้ ที่ปักหลักชุมนุมภายในอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเรียกร้องให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เร่งรัดการจ่ายเงินค่าชดเชยตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีกำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ กว่า 100 นาย สับเปลี่ยนเวรมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดทั้งวัน อีกทั้งทางฝ่ายรักษาความปลอดภัยของการท่าอากาศยานฯ ได้กระชับพื้นที่พร้อมกั้นขอบเขตไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมขยายวงกว้างไปรบกวนการใช้บริการของผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
จนเมื่อเวลา 17.30 น. ตัวแทนผู้ถือหุ้นได้โทรศัพท์สายตรงเข้ามาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมถึงผลของการประชุม โดยแจ้งว่าในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นทอท.ประจำปี 2553 มีมติเห็นชอบให้มีการจ่ายค่าชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง ตามเส้นเสียงฤดูหนาวที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องไป ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องปรบมือแสดงความดีใจ และร่วมกันร้องเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกันในเวลา 18.00 น. จากนั้นตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบฯได้เข้าเจรจาร่วมกับทอท. เพื่อทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งใช้เวลาเจราจาถึง 2 ชั่วโมงจึงได้ข้อยุติ มีนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ ซึ่งเป็นหนึี่งในผู้แทนกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบฯ เป็นตัวแทนร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการเร่งรัดจ่ายค่าชดเชยกับทอท. เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการติดตามการดำเนินงานต่อไป
จากนั้นนายวันชาติได้ขึ้นมาชี้แจงข้อตกลงดังกล่าวให้แก่ผู้ชุมนุมทราบ และแยกย้ายกันเดินทางกลับในเวลา 21.00 น. ด้วยรถโดยสารที่ทอท.จัดเตรียมไว้ 4 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัย
ด้านนายวันชาติ กล่าวว่า การที่พวกเรามาเรียกร้องในครั้งนี้ เพราะพวกเราเดือดร้อนจริงๆ และต้องขอขอบคุณทอท.ที่ยอมรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบฯ หากทอท.ไม่ดำเนินการตามที่ลงนามไว้ พวกเราก็จะกลับมาทวงถามอีกครั้ง
ทั้งนี้ ทอท.ได้จัดแผนการดำเนินงานในการเร่งแจกซองประเมินราคา และและเร่งจ่ายค่าชดเชยอย่างชัดเจน พร้อมทั้งเริ่มดำเนินการประเมินราคาผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงตามเส้นเสียงฤดูหนาว วันที่ 1 ก.พ.-ก.ย.54 ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ เช่น การจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ที่ก่อสร้างอาคาร ปี 2544-49 การซื้ออาคารของผู้ที่ได้รับผลกระทบในเส้นเสียง NEF 30-40 การชดเชยค่าเสียหายด้านจิตใจนั้น ทาง ทอท.ระบุว่า จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายพิจารณา (ไตรภาคี) ในวันที่ 24 ม.ค.นี้
ด้านน.ส.วิไลวรรณ นัดวิไล โฆษกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ในส่วนของทอท.จะมีการพิจารณาเร่งรัดการจ่ายค่าชดเชยต่างๆ ที่ได้รับการอนุมัติแล้วให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ ได้มีศูนย์ประสานงานสิ่งแวดล้อมอยู่ที่อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบใช้เป็นศูนย์กลางในการติดตามผลและแจ้งข้อขัดข้องต่างๆ โดยสามารถติดต่อได้โดยตรง หรือโทรศัพท์ที่หมายเลข 0-2133-1888 ทุกวันในเวลาทำการ ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอขอบคุณจังหวัดสมุทรปราการ และกองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเจรจาและดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับผู้ชุมนุมในครั้งนี้
...