สถ.เดินหน้ายกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท.ชูเด็กช่วงอายุ 6 ขวบแรก "โอกาสทองแห่งการเรียนรู้" ในการพัฒนาด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ สติปัญญา ภาษา จริยธรรมและการสร้างสรรค์ ถือเป็นพันธกิจสำคัญเสริมสร้างคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ให้ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการยกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้ทรัพยากรท้องถิ่น โดยมี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีให้การต้อนรับ และมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการศึกษา ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดอุทัยธานีกว่า 100 คน เข้าร่วมโครงการ ณ ห้องเชษฐศิลป์ 1 โรงแรมห้วยขาแข้งเชษฐศิลป์ แอนด์ คอนเวนชั่น อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากงานวิจัยด้านประสาทวิทยา พบว่า ในช่วงปฐมวัย ช่วงหกปีแรกของมนุษย์ สมองจะพัฒนาได้รวดเร็วกว่าช่วงอายุอื่น โดยจะเติบโตได้อย่างรวดเร็วในอัตราสูงสุดถึง 80% ช่วงเวลานี้จึงเปรียบเสมือน “โอกาสทองแห่งการเรียนรู้” ซึ่งก็หมายถึงว่า เด็กในวัยนี้ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ที่จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากที่สุด ดังนั้น การจัดการศึกษาปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงถือว่าเป็นภารกิจที่สำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ให้กับท้องถิ่น และจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต

...

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงมีนโยบายในการยกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นสถานศึกษาแห่งแรก ที่เด็กจะได้รับการดูแลและพัฒนาเพื่อเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ตามวัย ทั้งด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ สติปัญญา ภาษา จริยธรรม และการสร้างสรรค์ ทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมในภาคประชาสังคม เชื่อมโยงชุมชนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยนำเอาทรัพยากรท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พร้อมปลูกจิตสำนึกการเป็นพลเมืองและมีสำนึกรักษ์ท้องถิ่นของตน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้จึงนับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ทุกท่านได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการยกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้ทรัพยากรท้องถิ่น ที่กรมฯ ได้จัดขึ้น เพื่อให้บุคลากรทุกฝ่ายของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการยกระดับและพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีคุณภาพโดยใช้ความรู้ ทักษะท้องถิ่น และการเรียนรู้ตามบริบทสังคมในชุมชน เข้ากับธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และเพื่อประสานความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษาให้กับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ ทั้งระดับผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชน

ก็ต้องขอขอบคุณท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน และขอขอบคุณผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการศึกษา ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ดูแลเด็กทุกท่าน ที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่า เพื่อร่วมกันพัฒนาเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติได้อย่างดีต่อไป