กระแสละครบุพเพสันนิวาสยังไม่วาย สิงห์จับมือช่อง 3 พร้อมผู้จัดและดารา จัดกิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามรอยละคร ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา...

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ลานจอดรถอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ผู้จัดละคร และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้จัดกิจกรรมร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย ตอนปั่นชมเมืองอโยธยา โดยมีผู้บริหารทั้งช่อง 3 ผู้บริหาร บริษัท บุญรอดฯ ผู้จัดละครบุพเพสันนิวาส ผู้จัดละครหนึ่งด้าวฟ้าเดียว นักแสดง กลุ่มสิงห์อาสา และนักศึกษาเครือข่ายสิงห์อาสาเข้าร่วม ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยตลอดจนให้ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญของโบราณสถานและโบราณวัตถุด้านประวัติศาสตร์ของประเทศไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกรักและหวงแหนสมบัติทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย ร่วมกันรักษา ช่วยกันทำนุบำรุงทั้งโบราณสถานและโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญเพื่อให้คนไทยมีส่วนร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยสืบไปอย่างยั่งยืน

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รูปแบบกิจกรรมในครั้งนี้มี 2 ส่วนสำคัญ คือ เหล่าบรรดานักแสดงจากละครบุพเพสันนิวาส พร้อมกลุ่มสิงห์อาสาและเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานปั่นจักรยานท่องเที่ยวชมบรรยากาศความงดงามของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยใช้เส้นทางตามรอยละครบุพเพสันนิวาส ระยะทาง 9.2 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. ระหว่างทางมีมัคคุเทศก์น้อยให้การตอนรับ มีจุดถ่ายภาพ จุดรับประทานขนมไทย และมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ร่วมทำความสะอาด

นอกจากนี้ยังมีการมอบรถจักรยานให้กับกรมศิลปากร 20 พร้อมมอบเงินให้แก่กองทุนเพื่อการบูรณะโบราณสถานเพื่อนำไปทำนุบำรุงและอนุรักษ์โบราณสถานต่อไป

นายอรรถสิทธิ์ พรหมสุข ผู้จัดการแผนกกิจกรรมประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดฯ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยให้ความสำคัญในเรื่องโบราณสถานเกี่ยวข้องโดยตรงกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งการท่องเที่ยวที่ดีที่ถือว่าสำคัญ จะต้องไม่เข้าไปรบกวน หรือไปทำลายโบราณสถาน อย่างหนึ่งคือการท่องเที่ยวโดยใช้จักรยาน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย
และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะการปั่นจักรยานได้ทั้งท่องเที่ยวและยังได้ออกกำลัง ทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ควบคู่กัน ที่สำคัญได้ปั่นจักรยานชมบรรยากาศความงามโบราณสถานด้านประวัติศาสตร์ไทย ในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงของการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาผ่านกิจกรรมเชิงอนุรักษ์โดยใช้จักรยาน.