กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมนำทุ่นป้องกันฉลามวางหาดทรายน้อย เป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยจะวางเป็นโครงร่างก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นจากคนพื้นที่...

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2561 นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมนำทุ่นป้องกันฉลามวางที่หาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยได้เตรียมทุ่นลอยน้ำ หรือ ทุ่นไข่ปลาวางแนวเขต ความยาวร่วม 320 เมตร นำไปวางเป็นโครงร่างก่อนวางโครงข่ายตาข่ายจริง เพื่อให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ที่ได้รับฟังแนวทางการวางตาข่ายและผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม นำมาประกอบการวาง ซึ่งขั้นตอนการวางตาข่ายป้องกันฉลาม อยู่ระหว่างการขอรับงบประมาณจากเทศบาลเมืองหัวหิน ส่วนลักษณะตาข่ายกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบสภาพความพร้อมของทุ่นลอยที่ผูกติดกับเชือกไนลอนความยาว 320 เมตร โดยมีทุ่นลอยทุกระยะ 1 เมตร ประกอบการวางเป็นแนวยาว 200 เมตร ขนานชายฝั่ง และห่างจากฝั่งข้างละ 50 เมตร ก่อนนำไปวางเป็นแนวโครงร่างในวันพุธที่จะถึงนี้

...

นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของอธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีแนวคิดให้คนสามารถเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย และไม่รบกวนพื้นที่อยู่อาศัยของฉลาม จึงทำเป็นทุ่นตาข่ายป้องกัน ซึ่งเนื้อตาข่ายทำจากโพลีเอสทีรีน สีดำ ขนาดตาข่าย 2.5 นิ้ว เพื่อให้ปลามองเห็น ลักษณะลื่นเพื่อไม่ให้เชือกติดผิวหนังปลา ปลาสามารถสะบัดตัวออกเมื่อโดนตาข่ายได้ ถือเป็นแนวตาข่ายป้องกันฉลามแห่งแรกของประเทศไทย ประยุกต์จากตาข่ายกันแมงกะพรุนที่เกาะสมุย และเกาะพงัน ตามมาตรฐานจากประเทศออสเตรเลีย เป็นโมเดลต้นแบบในการวางแนวป้องกันยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นอีกต่อไป.