ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แจ้งความเอาผิด 5 นักท่องเที่ยวไทย ฝ่าฝืนปีนโบราณสถาน วัดมหาธาตุ แชะรูป โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ...

จากกรณีนักท่องเที่ยวไทย 5 ราย แอบปีนโบราณสถาน วัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถ่ายรูป โพสต์ลงเฟซบุ๊ก 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางอุทยานประวัติศาสตร์ฯ ได้ทราบเรื่องที่มีนักท่องเที่ยวมาปีนป่ายและขึ้นไปถ่ายรูปภายในวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ห้ามปีนขึ้นไปถ่ายรูป

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่น่าจะทราบถึงกฎระเบียบของอุทยานฯ เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความใต้รูป ระบุ '#มุมที่คุณไม่เคยเห็น #เพราะเขาห้ามปีนขึ้นไป #โยเดีย #แก๊งค์คนบาป 2018' ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎระเบียบในข้อ 2(6) ว่าด้วย กระทำการอันน่ารังเกียจต่อศีลธรรมอันดีในเขตโบราณสถาน อันมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยทางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้แล้ว

ส่วนภายในอุทานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จะมีเจ้าหน้าที่เดินเท้าตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา และมีป้ายเตือนว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ ติดที่ทางเข้าโบราณสถานและภายในโบราณสถานทุกแห่งอย่างชัดเจน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฝ่าฝืนกฎกระทรวงที่ออกตามความในมาตรา 34 พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ที่วางกำหนดการปฏิบัติตัวเมื่อเข้าชมโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแล้ว

ล่าสุดได้รับรายงานเบื้องต้น โดยคาดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวทั้ง 5 คน จะเข้ารายงานตัวที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ในเวลา 16.00 น. วันนี้.

...