ผู้ปกครองร้องปวีณา ขอความเป็นธรรม บุตรสาว อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน กทม. ถูกครูสั่งให้ทั้งชั้นวิ่งรอบสนาม 4 รอบ จนลูกเป็นลม ตกเย็นเสียชีวิต

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ก.พ. 2561 นายณัฐพล วัชรมณเฑียร บิดาของ ด.ญ.ภัทราพร วัชรมณเฑียร หรือ น้องเนิร์ต อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่ง แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ขอความเป็นธรรมให้กับบุตรสาว

เนื่องมาจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 61 ขณะที่เรียนวิชาพลศึกษา ครูสั่งให้บุตรสาว และนักเรียนทั้งห้องวิ่งรอบสนาม จำนวน 4 รอบ ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. จนบุตรสาวเป็นลมล้มลงกับพื้น เพื่อนๆ นำส่งห้องพยาบาลโรงเรียน ภายหลังได้เสียชีวิต

นายณัฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2561 บุตรสาวได้เข้าเรียนตามปกติ ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. บุตรสาวเข้าเรียนในคาบที่ 4 ซึ่งเป็นวิชาพลศึกษา โดยนักเรียนทุกคนได้ลงไปเรียนในวิชาดังกล่าว บริเวณสนามของโรงเรียน ขณะที่ครูกำลังสอน มีนักเรียนชายเล่นกัน ครูจึงลงโทษนักเรียนทุกคน โดยการสั่งให้ไปวิ่งรอบสนาม จำนวน 4 รอบ ส่วนบุตรสาววิ่งแล้วล้มลงกับพื้นสนาม เพื่อนๆ เห็นจึงได้นำตัวส่งห้องพยาบาลของโรงเรียน ซึ่งมีอาสาพยาบาลปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยการเช็ดตัวให้ ซึ่งขณะนั้นบุตรสาวก็ยังพอรู้สึกตัวอยู่บ้าง และพยายามที่จะเดินมากดน้ำดื่ม แต่ก็ได้ล้มลงอีก

...

จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.45 น. ทางโรงเรียนได้โทรศัพท์ติดต่อมาแจ้งตนว่า ให้มารับตัวบุตรสาวกลับ เนื่องจากไม่สบาย ตัวร้อนมาก ต่อมาเวลา 15.30 น. ตนและยายของเด็ก ได้เดินทางไปรับตัวบุตรสาวที่ห้องพยาบาล ซึ่งตนสังเกตเห็นว่า บุตรสาวมีอาการนอนตัวสั่น หายใจแรง ไม่ลืมตา และลูกบอกว่าในตัวรู้สึกร้อนมาก และอาสาพยาบาลก็ได้บอกอีกว่า เด็กขอน้ำดื่มอยู่ตลอดเวลา ตนเห็นว่าอาการแย่ จึงรีบอุ้มลูกออกจากห้องพยาบาล และนำส่งโรงพยาบาลตากสิน

ระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล ลูกสาวมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และเริ่มพูดคุยไม่รู้เรื่อง ร่างกายมีอาการเกร็ง จากนั้นก็หมดสติไป เมื่อไปถึงโรงพยาบาลเข้าห้องฉุกเฉิน หมอแจ้งว่าบุตรสาวได้เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล และพยายามปั๊มหัวใจช่วย แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ จากนั้นผู้ปกครองจึงได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา เพื่อขอนำศพบุตรสาว ส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.ศิริราช ซึ่งจะต้องรอผลชันสูตรอีก 45 วัน

ทั้งนี้ หลังจากที่บุตรสาวเสียชีวิต ทางพยาบาลอาสาได้โทรศัพท์ติดต่อมาสอบถามกับ ยายว่า เด็กเป็นอย่างไรบ้าง ยายจึงแจ้งว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว จากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อมาอีกเลย เช้ารุ่งขึ้น วันที่ 24 ม.ค. ผู้ปกครองจึงได้เข้าไปติดต่อกับทางโรงเรียน และพบผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทางผู้อำนวยการแจ้งว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่ได้รับรายงานใดๆ เพิ่งจะทราบจากผู้ปกครอง โดยจะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

จากนั้นผู้อำนวยและคณะครู ได้มาร่วมเป็นเจ้าภาพงานศพบุตรสาวในคืนที่ 3 พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือทางครอบครัวจำนวนหนึ่งเพียงเท่านั้น จนปัจจุบันนี้ทางครอบครัวยังไม่ทราบว่าทางโรงเรียนได้ดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น และการเสียชีวิตของบุตรสาว และสิ่งที่ผู้ปกครองข้องใจ คือ 1. ลูกเป็นลมตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ถึงเวลา 14.45 น. ทำไมทางโรงเรียนถึงไม่แจ้งผู้ปกครองทราบ หรือนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งหากส่งโรงพยาบาลทัน ลูกสาวอาจจะไม่เสียชีวิต และ 2. ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือครู ไม่ได้เข้ามาดูแลบุตรสาวเลย ช่วงเด็กป่วย

ภายหลังรับแจ้ง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้ประสาน พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ความเป็นธรรมต่อไป.