เจ้าหน้าที่เร่งกู้ เรือ RPM 91 บรรทุกแท่งปะการังเทียม 720 แท่ง โครงการของสำนักงานประมงประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดเหตุปั๊มน้ำชำรุด ส่งผลน้ำเข้าเรือ จมลักษณะเอียงนั่งแทน มูลค่าเสียหายนับล้าน

นายทวี โชคสมุทร หัวหน้ากลุ่มเดินเรือ ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ ทำหนังสือแจ้งเตือนให้ระวังการเดินเรือ เนื่องด้วย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากตัวแทนเรือ RPM 91 ซึ่งเป็นเรือลำเลียง (ocean barge) ไม่มีเครื่องจักร มีเรือ ศรอัมรินทร์ชูชัย เป็นเรือลากจูง ได้เกิดเหตุปั๊มน้ำชำรุด

ทำให้น้ำเข้าเรือและจมลักษณะเอียงนั่งแทน กราบเรือซ้ายอยู่พ้นน้ำ บริเวณริมฝั่งทะเลอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำก้อนปะการังเทียม ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 720 ก้อน ไปวางยังพื้นที่ที่กำหนดในทะเลเขตกุยบุรี และขณะเดินทางปั๊มสูบน้ำเกิดขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ จึงเกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และไม่กีดขวางทางเรือเดิน

...



นายนิติพัฒน์ เตียนพลกรัง ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการที่เรือเอียงทำให้เหลือแท่งปะการังเทียมบนเรือขนส่งประมาณ 50 ก้อน ซึ่งโครงการปะการังเทียมเป็นงานกลุ่มจังหวัด มูลค่า 19 ล้านบาท จำนวนปะการัง 2,940 ก้อน เป็นการทยอยวาง ซึ่งรอบนี้ขนส่งไป 720 ก้อน ส่วนการนำขึ้นจากทะเล ขณะนี้ผู้รับเหมา เรือรับจ้างขนส่งเป็นผู้ดำเนินการ