น้องโมเน่ เด็กชั้นประถมศึกษา 3 ชาว จ.ราชบุรี เรียนดี และเก่งดนตรี ชนะเลิศเดี่ยวซอด้วงระดับประเทศ รับรางวัลถ้วยพระราชทานในหลวง ร.10 ...

ที่โรงเรียนนารีวุฒิ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวพบกับ ซิตเตอร์ ดร.ศิริรัตน์ อนุวัฒน์ประกิจ ผอ.ร.ร.นารีวุฒิ ด.ญ.เปรมอัปสร อำนวยชัยศิลป์ หรือ น้องโมเน่ อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป.3 และนายเกรียงศักดิ์ อำนวยชัยศิลป์ พ่อน้องโมเน่ และเป็นครูจิตอาสาชมรมดนตรีไทย

หลังน้องโมเน่ชนะเลิศประเภทเดี่ยวซอด้วง ในการแข่งขันประกวดดนตรีไทย "ศรทอง" ครั้งที่ 1 ได้รับถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 14 ม.ค.61 ที่ผ่านมา สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและจังหวัดราชบุรีเป็นอย่างมาก

ด.ญ.เปรมอัปสร หรือ น้องโมเน่ เปิดเผยว่า ตนมีความรักในดนตรีไทย มีคุณพ่อเป็นต้นแบบ จึงสมัครเข้าชมรมดนตรีไทย เริ่มเล่นซอด้วงมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ใช้เวลาช่วงเช้าและช่วงเย็นหลังเลิกเรียนซ้อมสีซอด้วงทุกวัน จนได้เป็นตัวแทนของโรงเรียน เข้าร่วมการแข่งขันดนตรีไทย ประเภทเดี่ยวซอด้วง ระดับภาคกลางและภาคตะวันออกได้รับรางวัลเหรียญทอง

...

ก่อนมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันการประกวดดนตรีไทย "ศรทอง" ครั้งที่ 1 ของมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ณ โรงละครวังหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้รางวัลชนะเลิศโดยในรอบชิงชนะเลิศบรรเลงเพลง “หอมหวาน” ซึ่งเป็นเพลงเกล็ด 2 ชั้น ที่คณะกรรมการเป็นผู้กำหนดขึ้น

“การแข่งขันทุกครั้ง ต้องทำความเข้าใจและเข้าถึงท่วงทำนองของบทเพลง สีซอตามท่วงทำนองด้วยความสุข จึงจะประสบความสำเร็จ” น้องโมเน่ กล่าว

ด้าน ซิตเตอร์ ดร.ศิริรัตน์ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนมีการสนับสนุนด้านกิจกรรมส่งเสริมทักษะในด้านต่างๆ ให้กับนักเรียนตามความสนใจ ในส่วนของน้องโมเน่ ได้สมัครเข้าชมรมดนตรีไทย ซึ่งทางโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสามารถและพัฒนาการมาโดยตลอด จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เข้าสู่การแข่งขันเพื่อสร้างความมั่นใจ ก่อนจะประสบความสำเร็จและยังมีผลการเรียนในระดับเกรด 4.00 อีกด้วย

และในการแข่งขันดังกล่าว ด.ญ.ธมนวรรณ พุชพงษ์ หรือน้องเกรซ อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.5 สามารถคว้ารางวัลที่ 4 ประเภทเดี่ยวซออู้ ได้เช่นเดียวกัน.