หนุ่มจากพิษณุโลก มากราบหลวงพ่อโสธร ซื้อปลา 15 ตัวไปปล่อย แม่ค้าคิดราคา 740 บาท แต่มีกบตัวหนึ่งที่ซื้อไปด้วย ปล่อยแล้วไม่อยากลงน้ำ นำมาคืนเลยมีเรื่อง จนทหารต้องเข้ามาเคลียร์ เตือนตอนนี้น้ำกร่อย ปล่อยไปก็ตาย...

เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 20 ม.ค. 61 เจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 11 ซึ่งนำโดย ร.ต.สมคิด คามีศักดิ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้เข้าตรวจสอบเหตุโต้เถียงกันระหว่างชาวบ้านซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว กับแม่ค้า ที่บริเวณลานด้านหน้าวัดโสธรฝั่งตลาดสด หลังชาวบ้านได้ทำการซื้อปลา และสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ จำนวน 15 ตัว เพื่อนำไปปล่อยในแม่น้ำบางปะกง แต่ปรากฏว่าพอคิดเงินกับมีราคาสูงถึง 740 บาท

ทราบชื่อนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวคือ นายนพโรจน์ อาจสุธรรม อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/1 หมู่ 3 ต.ท่าสะแก อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ได้เดินทางมาเที่ยวกับครอบครัวรวม 3 คน ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าหลังเสร็จจากกราบหลวงพ่อโสธรก็ออกมาเดินเล่นภายในวัด ได้มีแม่ค้าเรียกให้มาปล่อยปลา ซึ่งตนเองก็นึกอยากจะปล่อยอยู่แล้ว จึงตัดสินในเดินเข้าไปสอบถามแม่ค้า แม่ค้าบอกว่าราคาตัวละ 10 บาท พร้อมโชว์ป้ายให้ดู ว่าควรจะปล่อยกี่ตัวตามวันเกิด และปลาแต่ละชนิดมีความหมายว่าอย่างไร ตนจึงตัดสินใจสั่งซื้ออย่างละ 2 ตัว เพราะเห็นว่าราคาตัวละ 10 บาท ก็คงเป็นเงินไม่เท่าไร แต่พอตักใส่ถุงคิดเงินกับมีราคาสูงถึง 740 บาท ซึ่งตนเองก็ยอมจ่ายเงินไป เพราะคิดว่ายังไงก็ตั้งใจแล้ว

...

นายนพโรจน์ กล่าวอีกว่า แต่ขณะปล่อย มีกบอยู่ 1 ตัว ที่ปล่อยไปแล้วไม่ยอมไปไหน แถมลอยอยู่เหนือน้ำตลอด จึงนำกลับมาที่ร้านเดิม เพื่อขอคืนกบ และก็ได้มีการสอบถามเรื่องราคากัน จนกลายเป็นเหตุโต้เถียง เมื่อแม่ค้าขายปลาปล่อยชี้แจงราคาสินค้าให้ฟัง ซึ่งตนเองเห็นว่าตอนแรกที่บอกมันราคาแค่ตัวละ 10 บาทเท่านั้น

ด้าน นางสาวสายพิณ ฤทธิเนียม เจ้าของร้าน บอกว่าตอนที่ นายนพโรจน์ สอบถามคือถามราคาปลาหมอ ตนจึงบอกว่าตัวละ 10 บาท และนายนพโรจน์ก็บอกว่าเอาอย่างละ 2 ตัว ซึ่งรวมราคาแล้ว 740 บาท ก็เห็นนายนพโรจน์ยอมจ่ายเงินตามปกติ ไม่เห็นมีข้อแม้หรือโต้เถียงอะไร แถมตนเองก็ให้ดูใบราคาสินค้าของสัตว์น้ำทุกชนิดแล้ว และที่บริเวณหน้าร้านก็มีการติดป้ายราคาไว้อย่างชัดเจน โดยยืนยันว่าตนเองไม่ได้หลอกลวงลูกค้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าเจรจา จนในที่สุดทางร้านได้ตัดสินใจคืนเงินให้กับนายนพโรจน์เป็นเงินจำนวน 500 บาท ก่อนที่ นายนพโรจน์ จะเดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา เข้าพบ ร.ต.อ.เอกศิษฎ์ พูลวงศ์ รองสารวัตรสอบสวน เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำบางปะกงเริ่มเป็นน้ำกร่อย ดังนั้นใครที่คิดจะปล่อยปลา กรุณานำไปปล่อยที่มีน้ำจืด เพราะมิเช่นนั้นปล่อยไปมันก็จะตายในที่สุด.