ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ปิดประกาศทวงคืนผืนป่าต้นน้ำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 2 อำเภอของจ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ผู้ครอบครองมาแสดงตน และนำชี้พื้นที่ทำกิน หากไม่มา ถือว่าสละการครอบครอง...

วันที่ 14 ม.ค. นายนิธิ อาจสมมาตร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามแจ้งประกาศการดำเนินการตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบน ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมแสดงแผนที่ร่องรอยการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ อ.บางสะพานและ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ปี 2545 – 2557

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ มีนโยบายหยุดการบุกรุกทำลายป่า สำนักบริหารพื้นที่ฯ จึงได้จัดทำโครงการตามแผนยุทธการปราบปรามการกระทำผิดด้วยกฎหมายป่าไม้ เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงานให้เป็นเอกภาพในด้านการป้องกันและปราบปราม การจับกุมผู้กระทำผิดตามกฎหมายเพื่อป้องกันการบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำในเขตในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประกาศดังกล่าว ได้แจ้งให้บุคคลที่ครอบครองพื้นที่รับทราบ โดยบุคคลที่ครอบครองพื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ให้แสดงตนและนำชี้พื้นที่ที่ครอบครองทำมาหากิน พร้อมเตรียมเอกสาร บัตรประชาชนประจำตัว สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมแสดงหลักฐานการได้มาของพื้นที่ เพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าตรวจสอบ ตามแผนยุทธการจะดำเนินคดีกับผู้บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่และการครอบครองสัตว์ป่า หากไม่มีบุคคลใดแสดงตนในพื้นที่แปลงทำกิน ถือว่าที่แปลงทำกินนั้นมีการสละการครอบครองแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือจะลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบพื้นที่จริงตามพิกัดที่กำหนดในแผนที่ตามประกาศ ภายหลังปิดประกาศให้ทราบครบ 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา

...

ประกาศดังกล่าวยังระบุอีกว่า เพื่อป้องกันการปฏิบัติหน้าที่ เป็นไปอย่างถูกต้องเป็นธรรม เป็นไปตามหลักกฎหมายเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีความเสมอภาคของประชาชน เพื่อทวงคืนผืนป่าอนุรักษ์ตามนโยบายรัฐบาล จะดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่เป้าหมายจากการตีแปล ตีความภาพถ่ายทางอากาศ ตามแผนที่แนบท้ายประกาศ เพื่อเป็นการหยุดยั้งการบุกรุก ยึดถือครอบครองพื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง.