"อดุลย์" ลุยศูนย์ตรวจสัญชาติแรงงานต่างด้าว จ.สมุทรปราการ อึ้งสถานที่แออัดแน่นนับพันคน ต้องรอคิวนาน 13 ชม. จี้อธิบดี กกจ. เร่งแก้ระบบอืดทั้ง 9 แห่ง ทำไม่ดีมีผลกับตำแหน่ง ขู่เชือด ขรก.เอี่ยวรับหัวคิว..

วันที่ 1 ธ.ค. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน พร้อมด้วยนายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน เดินทางเข้าตรวจการดำเนินงานของศูนย์ตรวจสัญชาติแรงงานต่างด้าว (ศูนย์ OSS) ถนนเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีปัญหาล่าช้าจากการดำเนินงานของเมียนมาจนเป็นสาเหตุของการเรียกรับหัวคิวเพื่อลัดคิวให้เร็วขึ้น โดย พล.ต.อ.อดุลย์ ได้ตรวจขั้นตอนตั้งแต่รับบัตรคิว บันทึกประวัติ ถ่ายรูป สแกนม่านตา และออกเล่มหนังสือรับรองบุคคล (CI) ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ของเมียนมาดำเนินการ และการตรวจลงตราวีซ่า ตรวจสุขภาพ ขอใบอนุญาตทำงาน ซึ่งฝ่ายไทยดำเนินการ โดยมีทั้งชาวเมียนมา และนายจ้างคนไทย นั่งรอคิวเกือบ 1 พันคน 

จากนั้นได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย-เมียนมา และนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผวจ.สมุทรปราการ หาแนวทางแก้ปัญหาความล่าช้าและความแออัด โดยมอบหมายให้จัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ เป็นคนจัดระบบดูแลแก้ปัญหาในภาพรวมให้เป็นผลสำเร็จภายใน 2 สัปดาห์ และให้อธิบดีกรมการจัดหางานนำไปดำเนินการใน 9 ศูนย์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่าถ้าทำได้ดีมีโอกาสเติบโต แต่ถ้าทำไม่ดีก็จะมีผลกับตำแหน่ง

...

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีแรงงานต่างด้าวต้องเข้าระบบประมาณ 2 ล้านคน ทำไปแล้ว 8 แสนคน ยังเหลือประมาณ 1.2 ล้านคน ที่ต้องเร่งดำเนินการให้ทัน 30 มี.ค.61 ที่สมุทรปราการ มีปัญหาความล่าช้ามาก เพราะไม่มีการจัดระบบที่ดี ปัญหาเริ่มตั้งแต่การรับบัตรคิว แม้จะได้คิวจากการชำระค่าธรรมเนียมเอกสารรับรองบุคคล (CI) ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสมาแล้ว เมื่อมาที่นี้ก็ต้องมารับคิวใหม่ แค่รอคิวใช้เวลา 6-8 ชม. รวมขั้นตอนอื่นต้องใช้เวลานานถึง 13-14 ชม. จึงจะเสร็จทุกขั้นตอน 

"มันนานเกินไป จึงเกิดมีการขายคิวมีนายหน้าพาลัดคิวทำให้ระบบมันไม่เป็นแบบที่ควรจะเป็น การดำเนินงานจึงช้า หลังจากนี้จะต้องแก้ไขให้ดีขึ้น กระทรวงแรงงานจะต้องเป็นเจ้าภาพต้องร่วมกันแก้ไข ปล่อยให้ฝ่ายเมียนมาดำเนินการแบบที่ผ่านมาไม่ได้ จะต้องลดเวลาในบางขั้นตอนลง เพื่อให้เสร็จใน 6 ชม.โดยศูนย์พิสูจน์สัญชาติเมียนมาทั้ง 9 แห่ง จะต้องทำเหมือนกัน ต้องไม่มีเรียกรับเงินใต้โต๊ะ ถ้ามีจะไม่เอาไว้" พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว 

ทั้งนี้ จนถึง 29 พ.ย. ศูนย์ออกเอกสารรับรองบุคคลสัญชาติเมียนมา จ.สมุทรปราการ ออกหนังสือรับรองบุคคล หรือ CI ให้แก่แรงงานเมียนมาแล้ว 123,000 คน