ฮือฮาป้ายภาษีรุ่นใหม่ฝังชิพ "RFID Chip" ตามรถหายได้-จ่ายเพิ่มอีก120บาท เริ่มใช้ ส.ค.นี้ อีกส่วนจะเป็นสติกเกอร์ "SMART PASS" สำหรับติดบริเวณโคมไฟหน้ารถ...

21 ก.ค. นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมได้พัฒนาเครื่องหมายการเสียภาษีรถยนต์ (ป้ายวงกลม) รูปแบบใหม่ Radio Frequency Identification (RFID) เป็นทางเลือกใหม่ให้กับเจ้าของรถยนต์ รวมถึงผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ธุรกิจรถเช่า ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ สามารถตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของรถ

ทั้งนี้ โครงการนี้ไม่ได้บังคับ แต่ให้ทำตามสมัครใจ โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เมื่อชำระภาษีรถยนต์ประจำปีจะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 120 บาท จะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีรถยนต์ซึ่งภายในจะบรรจุ RFID Chip เป็นข้อมูลเกี่ยวกับรถทั้งหมด สำหรับติดไว้ที่กระจกหน้ารถ อีกส่วนจะเป็นสติกเกอร์ หรือ SMART PASS ซึ่งมี RFID บรรจุไว้เช่นกัน สำหรับติดบริเวณโคมไฟหน้ารถ

สำหรับการทำงานของระบบ RFID นั้น จะมี Transceiver ซึ่งเป็นเครื่องอ่าน ที่เชื่อมต่อด้วยระบบคลื่นวิทยุมีทั้งการรับและส่งสัญญาณวิทยุ สำหรับตรวจสอบและติดตามรถยนต์ที่ใช้ระบบ RFID ระยะความเร็วรถไม่เกิน 200 กม.ต่อ ชม. โดยจะมีการติดตั้งเครื่องอ่านสัญญาณตามจุดต่างๆบนถนนสายหลัก เบื้องต้นกำหนดอย่างน้อย 450 จุดทั่วประเทศ กรณีพบรถที่มีปัญหา เช่น รถที่ถูกโจรกรรม หรือรถที่สวมทะเบียนวิ่งผ่านจะมีระบบแจ้งเตือนให้ทราบทันที เพื่อความสะดวกต่อการตรวจสอบและติดตามรถสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยจะเริ่มให้บริการที่กรมการขนส่งทางบก วันที่ 11 ส.ค.นี้เป็นต้นไป และจะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ภายในเดือน ก.ย. 2553 สำหรับการชำระภาษีรถยนต์แบบเดิมยังให้บริการตามปกติ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวกรมได้เชิญชวนเอกชนมาลงทุน มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย ปรากฏว่าบริษัท กลกร จำกัด เสนอเงื่อนไขดีที่สุด ระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี

...