กองเงินกองทองที่ได้มาจากการทำธุรกิจสีดำ ต่างต้องนำไป ‘ฟอก’ ให้ ‘ขาวสะอาด’ แต่วิธีการฟอกเงินก็แตกต่างกันไปตามลักษณะของแต่ละแก๊ง

แต่สำหรับ ‘แก๊งค้ายาเสพติด’ (บางแก๊ง) มักจะเลือกรถหรูเป็นเป้าหมายหนึ่งเช่นกัน

หากแต่ทำไมต้องเป็น ‘รถหรู’ หรือ ‘ซุปเปอร์คาร์’ ?

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ กับ นายวรพล สิงห์เขียวพงษ์ หรือ ‘คุณบอย’ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ ประสบการณ์กว่า 25 ปี โดยนายวรพล อธิบายว่า...

1. รถราคาแพง - การนำเข้ารถซุปเปอร์คาร์จากต่างประเทศ จะต้องเสียภาษีแพงมากกกก ประมาณ 300% ทำให้รถมีราคาแพง ยิ่งแพงก็ยิ่งฟอกเงินได้เยอะ

2. สร้างความเคลื่อนไหวทางการเงิน - ยิ่งถ้าใช้เงินสักก้อนดาวน์รถหรู และค่อยๆ ทยอยผ่อน ก็จะทำให้ดูว่ามีความเคลื่อนไหวทางการเงิน สามารถสร้างเครดิตได้ เพราะหากใช้เงินก้อนใหญ่ซื้อก็ต้องหาที่มาที่ไปของเงิน

3. สร้างหลักฐานการซื้อขายง่าย - รถหรูใครๆ ก็อยากได้ แถมยังขายได้ง่าย ไม่ยุ่งยากเหมือนอสังหาริมทรัพย์

...

4. คนไทยชอบรถหรู - รถราคาแพงๆ ใช้แล้วดูดี มีหน้ามีตาในสังคม

5. เจ้าหน้าที่รัฐไม่ค่อยกล้าเรียก - ด้วยความที่เป็นรถหรู ราคาแพงเว่อร์ ฉะนั้น คนที่ขับได้ต้องเป็นคนมีเงิน มีพรรคพวกเพื่อนฝูง แบ็กเยอะ มีเส้นมีสาย จึงไม่แปลกที่เจ้าหน้าที่รัฐจะไม่ค่อยเรียกตรวจ

ข้อสุดท้ายนี้อาจจะเป็น ‘ช่องโหว่’ อย่างหนึ่งที่ทำให้แก๊งค้ายาเสพติด อาศัยรถหรูซุปเปอร์คาร์มาเป็นเครื่องมือในการขนยาด้วย

และอย่างที่แหล่งข่าวจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวเอาไว้ในตอน สะเดาะขบวนการ ปั้น ไฮโซเสิ่นเจิ้น รับฝากทรัพย์ เจ้าพ่อยาเสพติด (ตัวจริง) นี้ว่า “รถหรูหราเหล่านี้ แทบจะ 100% ที่เป็นการซื้อผ่าน Grey Market”

ต้องอธิบายก่อนว่า Grey Market เป็นตลาดหรือการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ ซึ่งนำเข้าตามกฎหมาย โดยบริษัทผู้จำหน่ายอิสระ จะทำการดีลกับบริษัทแม่มาขายในบางรุ่นที่ตัวแทนจำหน่ายหลักไม่ได้นำเข้ามา หรือรุ่นพิเศษ สามารถเลือกออปชั่นเสริมได้ ซึ่งขายเฉพาะในประเทศนั้นๆ

และที่สำคัญ คือ บริษัทผู้จำหน่ายอิสระใน Grey Market บางเจ้ามักจะซิกแซ็กเรื่องภาษี โดยการสำแดงราคาที่ต่ำกว่าตัวแทนจำหน่ายหลักที่ตั้งราคาไว้ ทำให้ตอนที่นำเข้ามาเสียภาษีในราคาที่ถูกลง ดังนั้น จึงทำให้รถที่ซื้อผ่าน Grey Market มีราคาถูกกว่าการซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายหลัก เพราะไม่ต้องเสียภาษีเยอะ

ถามว่าทำไมคนถึงนิยมซื้อผ่าน Grey Market นายวรพล ระบุว่า “ซื้อง่าย ขายคล่อง ราคาถูก”

ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ซื้อผ่าน Grey Market จะเป็นกลุ่มที่ต้องการจ่ายน้อย ซื้อในราคาถูก เช่น รถรุ่นเดียวกันซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายหลัก ราคา 20 ล้านบาท แต่หากซื้อผ่าน Grey Market ราคา 17 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างกันเยอะ

โดยวิธีการที่บริษัทผู้จำหน่ายอิสระทำก็คือ ทำใบอินวอยซ์ สำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อจะได้เสียภาษีนำเข้าน้อยลง โดยผู้ขายในต่างประเทศรู้เห็นเป็นใจด้วย

ซึ่งวิธีการนี้ ก็จะทำให้รถหรูที่ซื้อผ่าน Grey Market มีราคาที่ถูกกว่าศูนย์ตัวแทนจำหน่ายหลัก แต่เมื่อไปถามบริษัทผู้จำหน่ายอิสระก็มักจะอ้างว่า เอากำไรน้อย ศูนย์บริการด้อยกว่าซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายหลัก และค่าโชว์รูมลงทุนต่ำ แต่อันที่จริงแล้ว ส่วนใหญ่จะสำแดงราคาเท็จเลี่ยงการเสียภาษีแพงทั้งนั้น

...

นอกจากนี้ เมื่อซื้อมาถูก แต่ขายต่อก็ยังได้ราคาดี ยกตัวอย่าง รถรุ่น A ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายหลักในราคา 15 ล้านบาท แต่หากซื้อผ่าน Grey Market ราคา 10 ล้านบาท 

แต่พอจะขายเป็น ‘รถมือสอง’ รถที่ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายหลักเหลือ 9 ล้านบาท ส่วนรถที่ซื้อใน Grey Market เหลือ 9 ล้านบาท ทั้งที่ความจริงแล้ว หากซื้อผ่าน Grey Market ราคาควรจะตกมากกว่าซื้อกับตัวแทนจำหน่ายหลัก โดยอาจจะเหลือประมาณ 6 ล้านบาท

ถามว่าทำไมเหลือ 9 ล้านบาทเท่ากัน? นั่นก็เพราะว่า ผู้ขายสามารถเมคราคาขึ้นมาได้ เพราะรถมีสเปกสูงกว่า หรือเป็นรถรุ่นพิเศษ

จึงไม่แปลกที่ การซื้อรถหรูซุปเปอร์คาร์ เกินกว่า 80% ลูกค้าจะซื้อผ่าน Grey Market

แต่แปลก...ที่รถรุ่นเดียวกันแท้ๆ 'คนซื้อปลีก' อย่าง Grey Market ที่เมืองนอก ซื้อถูกกว่า 'ตัวแทนจำหน่ายหลัก' ในประเทศไทยที่ซื้อในราคาส่งเป็นร้อยเป็นพันคัน

ขณะเดียวกัน เรื่องการจดทะเบียน แม้ซื้อผ่าน Grey Market ก็สามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

...

โดย พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ เลขานุการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า กฎหมายไทยอนุญาตให้สามารถนำรถ Grey Market เข้ามาจำหน่ายได้ แต่รถที่นำเข้ามาต้องเป็นรถใหม่ และมีการเสียภาษีนำเข้ากว่า 300% ของราคารถที่นำเข้า

อีกทั้ง มีหลักฐานการนำเข้า หลักฐานการซื้อขาย เอกสารแสดงการเสียภาษีนำเข้า ใบขนสินค้าที่เกี่ยวกับตัวรถ ก็สามารถไปจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกได้อย่างถูกกฎหมาย

แต่ที่น่าห่วงคือ การลักลอบนำเข้าแบบผิดกฎหมาย เช่น ใส่ตู้คอนเทนเนอร์มาจากยุโรป ลงที่สิงคโปร์ ก่อนเข้ามาเลเซีย และเข้ามาในไทย หรือจะขนตรงมาหลบที่ท่าเรือคลองเตย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ต้องเสียภาษีบานตะไท แต่ลักษณะนี้ไม่สามารถไปจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกได้ ดังนั้น จึงต้องหาป้ายทะเบียนอื่นมาสวมแทน ซึ่งคนที่ซื้อผ่าน Grey Market ต้องระวังว่า การที่คุณซื้อซุปเปอร์คาร์ราคาถูก คุณอาจจะได้รถสวมทะเบียนมาใช้ก็ได้

แก๊งค้ายา ฟอกเงิน ด้วยวิธีไหน?

พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์ รอง ผบช.ปส. ในฐานะที่คลุกคลีกับคดียาเสพติดมานาน อธิบายว่า ขึ้นอยู่กับความถนัดของแก๊งนั้นๆ เช่น หากได้ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด จะรู้สึกปลอดภัยเพราะอยู่ในวงการนี้ แต่หากคนที่ไม่เคยคลุกคลีในวงการก็อาจจะเป็นที่จับตามองเป็นพิเศษ

...

โดยคดียาเสพติดส่วนใหญ่ที่มีเงินเป็นหลักร้อยล้านมักจะเก็บไว้ฝังดิน หรือไม่ก็ซื้อเป็นทองเก็บเอาไว้ ขณะที่ การใช้เงินไปซื้อรถหรู คนกลุ่มนี้จะเติบโตมาในวงสังคมที่เป็นคนรุ่นใหม่ วงการไฮโซ ดารา และรถหรูก็ง่ายด้วย ราคาแพงซื้อคันเดียวจบ ถ้าซื้อรถธรรมดา 7 คันก็ไม่รู้จะใช้อย่างไร

ส่อง Grey Market ตลาดฟอกเงินจริงหรือ?

พล.ต.ต.ชาตรี ยอมรับว่า กำลังจับตาดูอยู่เช่นกัน ซึ่งบางส่วนคิดว่ามีโอกาส แต่บางส่วนคิดว่าแก๊งค้ายาจะกล้าใช้ธุรกิจนี้เพื่อฟอกเงินเลยหรือ เพราะธุรกิจนี้ไม่ใช่ว่าใครจะเข้ามาทำก็ได้ ต้องเป็นคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการชื่นชอบรถหรู หากไม่ได้อยู่ในวงการแล้วไปทำธุรกิจนี้อาจจะถูกเพ่งเล็ง หรือจับตามองจากคู่แข่งทางธุรกิจได้

ท้ายที่สุดนี้ จะซื้อรถจากที่ไหนควรตรวจสอบที่มาที่ไปให้ชัดเจน ก่อนที่คุณจะตกเป็นเครื่องมือให้เจ้าพ่อยาเสพติดฟอกเงิน.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน