รับเหมาขอเคลม-เหตุส่งพื้นที่ล่าช้า
สัญญาก่อสร้างทางวิ่งสายสีน้ำเงินหมดแล้ว รับเหมาเจรจาขอเคลม รฟม. ทั้งเวลา เงินชดเชย เหตุส่งมอบพื้นที่ล่าช้า
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ขณะนี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีน้ำเงินส่วนทางยกระดับช่วงบางซื่อ-ท่าพระ-หลักสอง ถือว่าล่าช้ากว่าแผนงาน สาเหตุมาจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผนงาน โดยสัญญาที่ 3 ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จุดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่แยกไฟฉายและแยกบางพลัด ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทับซ้อนกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันได้ข้อยุติแล้วอยู่ระหว่างการเร่งรัด ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าวกิจการร่วมค้า เอสเอช-ยูเอ็น ผู้รับเหมาได้ขอขยายเวลาจากเดิมสัญญาสิ้นสุดตั้งแต่เดือน ก.ย.2558 อีกประมาณ 1,000 วัน และเงินชดเชย ขณะนี้ รฟม.ได้เรียกผู้รับเหมามาเจรจาในรายละเอียดเรื่องจำนวนเงินชดเชยและระยะเวลาที่เสนอมานั้นเหมาะสมหรือไม่ เพราะพื้นที่ที่มีปัญหาสามารถเข้าทำงานได้แล้วโดยเฉพาะ ที่แยกไฟฉาย เบื้องต้น รฟม.จะเร่งรัดงานโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าให้แล้วเสร็จก่อนเพื่อเปิดใช้งานให้ทันในปี 2562 ส่วนตัวสถานีจะทยอยทำในภายหลัง โดยไม่จอดรับส่งสถานีไฟฉาย
นายพีระยุทธกล่าวว่า สำหรับสัญญาที่ 4 ช่วงท่าพระ-หลักสอง บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งฯ ก็เสนอขอขยายเวลาซึ่งหมดตั้งแต่ปลายปี 2558 ด้วยเช่นกัน สาเหตุจากปัญหาการเข้าพื้นที่ก่อสร้างตามแนวถนนเพชรเกษม เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดินล่าช้าเป็นหลักด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณแยกท่าพระ ซึ่งเป็นสถานีใหญ่ เนื่องจากเป็นสถานีเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินจากอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้สามารถ เคลียร์พื้นที่ได้แล้วและพยายามเร่งรัดก่อสร้างในส่วนที่ยังล่าช้าให้แล้วเสร็จตามแผนงาน ส่วนสัญญาที่ 6 งานระบบรางก็ขอชดเชยด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นปัญหาต่อเนื่องจากงานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าล่าช้า รฟม.อยู่ระหว่างพิจารณาแต่ละสัญญา โดยจะเร่งรัดให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุด.
...