ตุ๊กตาลูกเทพ กลายเป็นตุ๊กตาลูกกำพร้าแล้ว มีคนแห่นำมาทิ้งตามวัดกันเพียบหลังตกเป็นข่าวครึกโครม เลยเลิกเลี้ยงแถมนำลูกมาทิ้งอย่างไม่ไยดี หมอดูชื่อดังต้นตำรับตุ๊กตาลูกเทพ เผยเหตุคนแอนตี้ เพราะบางคนซื้อไปเลี้ยงแบบโอเวอร์เกินไป จนกลายเป็นกระแสในสังคม ทำให้ตุ๊กตามีอภิสิทธิ์เหนือคนจนถูกเกลียดชัง ด้านเพื่อนคนสนิทหมอดูชี้สะสมตุ๊กตาก็เหมือนคนชอบสะสมพระเครื่อง แต่เรื่องกลายเป็นดราม่าเพราะคนเลี้ยงโอเวอร์แอ็กชั่นมากไป เตือนอย่างมงายไปกับเรื่องไสยศาสตร์ เผยต่างประเทศให้คนเลี้ยงตุ๊กตานี้เพื่อบำบัดจิตใจผู้สูญเสียและเป็นเพื่อนแก้เหงาสำหรับผู้สูงอายุที่ถูกลูกหลานทอดทิ้ง ส่วนพระวัดดังยันไม่สึกหลังเกิดปัญหาลงอักขระตุ๊กตาลูกเทพ
ยังเป็นกระแสในสังคมเกี่ยวกับเรื่อง “ตุ๊กตาลูกเทพ” ที่ทั้งคนชอบและคนชัง ต่างมีความเห็นในมุมของตัวเอง ทั้งเรื่องความรักความชอบในการเลี้ยงดูตุ๊กตาที่บางคนใช้เป็นเหมือนเพื่อนแก้เหงา กับการเลี้ยงเพราะมีความเชื่อในโชคลาภ ขณะที่พ่อแม่เทพผู้เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพหลายราย หลังมีกระแสข่าวนี้ครึกโครมพากันเอาตุ๊กตาลูกเทพที่เคยเป็นลูกรักไปทิ้งตามวัดกันจำนวนมาก
เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีบรรดาสาวกที่คลั่งตุ๊กตาลูกเทพ นำตุ๊กตาลูกเทพมาทิ้งไว้ตามใต้ต้นโพธิ์ ในบริเวณวัด และวางไว้ตามสถูปเจดีย์ โดยมีธูปจุดปักไว้เหมือนเป็นการบอกกล่าวอำลา ฝากฝังเจ้าที่เจ้าทางในวัด ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบดู พบว่าคณะกรรมการวัด ได้เก็บรวบรวมตุ๊กตาลูกเทพที่พ่อแม่เทพนำมาทิ้ง เอาไปไว้ที่ศาลาเจ้าแม่ตะเคียน ทอง ด้านหน้าศาลาการเปรียญ โดยมีกว่า 10 ตัว ทั้งเด็กหญิงและเด็กชายหลายขนาด
จากการสอบถามนายสราวุธ ไปล่นรินทร์ ไวยาวัจกรวัดสว่างอารมณ์ ได้รับการเปิดเผยว่า ตุ๊กตาที่เห็นอยู่นี้บรรดาลูกศิษย์วัดและพระลูกวัด พบถูกทิ้งอยู่ตามต้นไม้ และที่สถูปวัดกับใต้ต้นโพธิ์ บางที่มีก้านธูปที่จุดธูปหมดดอกแล้วปักอยู่ มีน้ำขวดแดงและน้ำอัดลมวางอยู่ เหมือนถูกนำมาทิ้งไว้ ตั้งแต่มีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ อาจจะมีคนที่เลี้ยงไว้เกิดความกลัว หรือผู้ที่นำไปเลี้ยงไว้แล้วไม่ประสบผลสำเร็จ จึงนำมาทิ้งไว้ที่วัด หรืออีกประการหนึ่งคนมีไว้ในครอบครอง อาจกลัวเพราะตุ๊กตาเหล่านี้เท่าที่ดู มีการเขียนอักขระยันต์ในรูปแบบต่างๆไว้ที่ขาที่แขนที่หลังของตุ๊กตา จึงให้นำมารวบรวมไว้ให้เป็นที่เป็นทาง ได้ทั้งหมดกว่า 10 ตัว คาดว่าน่าจะมีอีกเพราะตั้งแต่เป็นข่าว คนในวัดก็เจอวันละตัวบ้าง 2 ตัว
...
ขณะเดียวกัน มีนายปีเตอร์ลี นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ที่เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด พร้อมกับพวกอีก 4 คน เดินเข้ามาดูจุดที่วางตุ๊กตาลูกเทพที่วางอยู่ และได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังผ่านล่ามหญิงชาวไทยที่เดินทางร่วมมาด้วยว่า ก่อนที่จะมาวัดได้แวะทานอาหารที่สามพราน ยังพบมีหญิงผู้หนึ่งอุ้มตุ๊กตามาทานอาหารอยู่ในร้าน เอาข้าวมาป้อนเอาน้ำให้ดื่ม พูดคุยกับตุ๊กตา ยังแปลกใจว่าผู้หญิงคนนี้เสียสติหรือเปล่า ที่ประเทศสิงคโปร์หากถ้าคนเป็นแบบนี้เขาจับส่งโรงพยาบาล เพราะพูดอยู่คนเดียว พูดเองตอบเอง ถือเป็นเรื่องตลกขบขัน
ที่ร้านบ้านลูกเทพ ศูนย์การค้าบีบีมาร์เก็ต อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายจิรพัฒษ์ ณัฐิฐาวรานนท์ หรือหมอแมค ขั้นเทพ อายุ 33 ปี หมอดูชื่อดังต้นตำรับตุ๊กตาลูกเทพ กล่าวถึงกระแสแอนตี้ตุ๊กตาลูกเทพในขณะนี้ว่า ยอมรับว่ากระแสแอนตี้ตุ๊กตาลูกเทพเกิดจากคนในสังคม ส่วนหนึ่งเกิดความหมั่นไส้คนเล่นตุ๊กตาบางกลุ่มบางคนเล่นตุ๊กตาแบบโอเว่อร์ ทำให้ตุ๊กตามีอภิสิทธิ์เหนือคนจนถูกเกลียดชัง ไม่นับรวมกับบางสำนักทรงเอาตุ๊กตาทำพิธีแบบไสยศาสตร์ ฝังมวลสาร พลังทางวิญญาณ เข้าไปทำให้ผู้คนหวาดผวา ทั้งที่ความจริงแล้ว ตุ๊กตาเหล่านี้มีเล่นในเมืองไทยมานานเป็นสิบปีแล้ว ไม่ใช่ เรื่องใหม่เลย แต่ที่กลายเป็นข่าวเป็นกระแสขึ้น เพราะมีเอกชนเอากระแสการตลาดมาเกี่ยวข้อง
“ผมเพิ่งเล่นสะสมตุ๊กตามาไม่กี่ปี เล่นตามคิงเพื่อนชายคนสนิท มีสะสมจริงๆแค่ 4 ตัวเท่านั้น และดูแลแบบคนเล่นสะสมตุ๊กตาทั่วไป แต่ตอนไปทำบุญด้วยกันให้พระอาจารย์ที่นับถือเจิม เป่ามนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้ แต่ที่กลายเป็นกระแสตุ๊กตาลูกเทพ เพราะปีที่แล้วไปออกรายการทีวี รายการของคุณมดดำ เลยทำให้สำนักทรงต่างๆเปิดด้วยตุ๊กตาลูกเทพเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ แบบโอเว่อร์ เช่น อุ้มติดตัวไปกินข้าวตามร้านอาหาร หรือขึ้นเครื่องบิน แบบมีอภิสิทธิ์ แต่ก็ขอไม่ก้าวก่าย เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคน หากคนเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพคนใดเอาตุ๊กตาไปละเมิดสิทธิคนอื่น ก็จำต้องพร้อมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน” หมอแมคกล่าว
ด้านนายเดชอดุลย์ ณชาริยางกูร หรือคิง อายุ 33 ปี เพื่อนชายคนสนิทหมอแมค กล่าวว่า ปัญหากระแสตุ๊กตาลูกเทพตอนนี้มีต้นเหตุจริงๆแค่คน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนอยากเล่นตุ๊กตาแบบโอเวอร์ กับกลุ่มคนที่ดราม่าแอนตี้ตุ๊กตา อยากให้คนเล่นตุ๊กตาเล่นแบบมีสติ เล่นตุ๊กตาแบบสะสมพุทธคุณ เหมือนคนสะสมพระเครื่อง ไม่ใช่งมงายไปกับความเชื่อทางไสยศาสตร์ เพราะจริงๆ แล้วตุ๊กตาไม่ได้ทำให้รวย แต่มีส่วนบำบัดจิตใจ จูงใจให้คนเล่นตุ๊กตาเข้าวัดทำบุญ เมื่อคนเราสวดมนต์ไหว้พระทำบุญมากๆ จิตใจก็แจ่มใส ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ และอยากให้คนที่ดราม่าแอนตี้ตุ๊กตา หยุดการละเมิดสิทธิคนอื่น ด้วยการสร้างเพจปลอม แอบถ่ายภาพบุคคลอื่นมาใส่ข้อความกล่าวหาโจมตีคนเล่นตุ๊กตาลูกเทพให้เสียหาย เช่นกัน
นายเดชอดุลย์กล่าวอีกว่า อยากบอกว่าตุ๊กตาเหล่านี้ไม่มีความผิดอะไร ในต่างประเทศ มีการใช้ตุ๊กตาแบบนี้ในการบำบัดจิตใจผู้สูญเสียลูก ใช้ฝึกการเลี้ยงลูกสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ใช้เป็นเพื่อนผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง ยืนยันว่า คนที่ซื้อตุ๊กตาที่บ้านลูกเทพนี้ ไม่ใช่ใครมีเงินก็มาซื้อตุ๊กตากลับไปได้ ต้องมีการสอบถามพูดกันก่อน ถ้ามาเพื่อหวังโชคลาภ ความร่ำรวย เราไม่ขายให้ เราจะดูว่าคนที่มาซื้อชอบเล่นตุ๊กตาจริง ต้องการเอาไปเป็นเพื่อนทางใจ และเมื่อเอาไปแล้วจะต้องเลี้ยงด้วยบุญ ชอบทำบุญ
ขณะที่ผู้นำเข้าตุ๊กตาจากต่างประเทศรายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้คนที่นำเข้าตุ๊กตามาทำตุ๊กตาลูกเทพ หลายรายต่างปิดเพจขายตุ๊กตาผ่านออนไลน์ไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกลัวถูกดำเนินคดีนำเข้าตุ๊กตาไม่เสียภาษี และเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะในประเทศ ไทยมีผู้ได้รับลิขสิทธิ์จำหน่ายตุ๊กตาแบบนี้อยู่ไม่กี่รายเท่านั้น แต่ของเรายังสามารถจำหน่ายได้อยู่ เพราะนำเข้าและเสียภาษีอย่างถูกต้อง ส่วนที่ราคาถูกกว่าราคาจำหน่ายในห้าง เพราะเรานำเข้ามาในราคาขายส่ง
...
ส่วนความเคลื่อนไหวที่วัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี หลังจากพระราชนันทมุนี เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ และเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี สั่งห้ามพระในวัดปลุกเสก ลงเลข ลงยันต์ตุ๊กตาลูกเทพ และพระวินัย ฐิตปัญโญ พระลูกวัดที่ทำพิธีลงอักขระเบิกเนตรตุ๊กตามาตลอด 1 ปี มีตุ๊กตาผ่านพิธีไปแล้วนับหมื่นตัว ได้ประกาศเลิกทำพิธีไปแล้ว โดยยืนยันที่หยุดไม่ได้มีความผิด แต่ต้องการลดกระแสต้านตุ๊กตาลูกเทพ ตามที่เจ้าอาวาสขอร้อง เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ได้มีกระแสข่าวลือถึงพระเจ้าพิธีเบิกเนตรตุ๊กตาลูกเทพว่า จะลาสิกขา และมีคนนำตุ๊กตาไปคืนที่วัด เมื่อสอบถามไปยังลูกศิษย์ใกล้ชิดได้ยืนยันว่า ข่าวลือไม่เป็นความจริง โดยพระวินัยยังอยู่ที่วัดบัวขวัญและทำกิจสงฆ์ตามปกติ ยังรับถวายสังฆทานและเจิมรถ ให้ญาติโยมที่มีความศรัทธาซึ่งทำมานานแล้ว ส่วนการจารอักขระตุ๊กตาลูกเทพได้หยุดโดยเด็ดขาดมีเพียงคนที่นิยมตุ๊กตาอุ้ม มาทำบุญตามความเชื่อเท่านั้น และยังได้ฝากถามถึงกรณีที่มีการพาดพิงพระจับตุ๊กตาลูกเทพจะอาบัติเพราะเป็นสัญลักษณ์เพศหญิงด้วยว่า พระที่เสกหรือจับเครื่องรางมหาเสน่ห์ที่เรียกว่า “อีเป๋อ” ที่ทำกันมาแต่โบราณจะอาบัติด้วยหรือไม่ เพราะเป็นสัญลักษณ์เพศหญิงเหมือนกัน