สนย.อยู่ ระหว่างการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และกำหนดแนวสายทางโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 4 แห่ง มูลค่าการก่อสร้างรวมจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.1 หมื่นล้าน...
รายงานข่าวจากสำนักการโยธา (สนย.) กทม.แจ้งว่า ขณะนี้ สนย.อยู่ ระหว่างการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และกำหนดแนวสายทางโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 4 แห่ง มูลค่าการก่อสร้างรวมจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1. สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย 2. สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าน้ำราชวงศ์ท่าดินแดง 3. สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ถ.ลาดหญ้า-ถ.มหาพฤฒาราม และ 4. สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ถ.จันทน์-ถ.เจริญนคร ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือน พ.ย.นี้ จะสามารเสนอบริษัทที่ปรึกษาได้ โดยจะมีหน้าที่เป็นผู้ออกแบบและกำหนดแนวสายที่ชัดเจนว่า บริเวณใดจะถูกกระทบจากการเวนคืนบ้าง โดยจะใช้เวลาในการศึกษาออกแบบรวม 1 ปี ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เนื่องจากหากการก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการทั้งหมดจะสามารถระบายการจราจรที่หนาแน่นให้เบาบางลงได้
รายงานข่าวกล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้าแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 4 แห่งนั้น เดิม กทม.เคยทำเรื่องเสนอขอจ้างบริษัทที่ปรึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่มีการประท้วงจากประชาชน โครงการจึงได้ระงับไป แต่ต่อมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการมีความจำเป็น เพราะสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่ เพียงพอกับการเชื่อมระหว่างฝั่งธนฯและฝั่งพระนคร จึงให้เดินหน้าโครงการทั้งหมดต่อไป
ทั้งนี้ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกายเป็นสะพานขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร มูลค่า 4,400 ล้านบาท ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าน้ำราชวงศ์-ท่าดินแดง เป็นสะพานขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 450 ม. มูลค่า 1 พันล้านบาท สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ถ.จันทน์-ถ.เจริญนคร เป็นสะพานขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 450 เมตร มูลค่า 3,260 ล้านบาท และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ถ.ลาดหญ้า-ถ.มหาพฤฒาราม เป็นสะพานขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 210 เมตร มูลค่า 2,400 ล้านบาท.
...