เมื่อวันที่ 26 มี.ค.57 นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจการปรับปรุงเชิงลาดสะพาน สืบเนื่องจาก ขสมก.ดำเนินการจัดซื้อรถประจำทางในลักษณะลานชานต่ำ หรือ Low Floor ใหม่ จำนวน 3,183 คัน แบ่งเป็นรถปรับอากาศ จำนวน 1,524 คัน และรถธรรมดา 1,659 คัน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 11 จุด ที่ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ หรือคอสะพานไม่มีความลาดชัน ทำให้รถประจำทางแบบชานต่ำต้องสะดุดเมื่อวิ่งผ่าน ประกอบด้วย 1. เส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าบนถนนเพชรเกษม 2.สะพานข้ามคลองสามัคคีหน้าสถานีบริการธารทิพย์ 3. เส้นทางข้ามคลอง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (แจ้งวัฒนะ) 4. ถนนประชาชื่นตัดถนนสามัคคี 5. ถนนยกระดับในถนนฟาร์มจระเข้ 6. บริเวณทางเลี้ยวซ้ายแยกดินแดง ถนนพระราม 9 7. สะพานคลองบางซื่อ ย่านสะพานควาย 8. สะพานคลองซุง ใต้สะพานพระราม 5 9.ถนนทหาร สะพานแดง บางซื่อ 10.คลองวัดสะพานสูง ถ.สามเสน บางลำพู และ 11. สะพานบนถนนกรุงเทพกรีฑา ตัดถนนลาดกระบัง
รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีหน้าที่ในการดูแลถนนหนทาง การปรับปรุงผิวจราจรให้ประชาชนใช้งานอย่างสะดวก และเหมาะสมกับยานพาหนะ บางประเภทนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเปลี่ยนรถประจำทาง จากชานสูงเป็นแบบชานต่ำ จึงมีโอกาสที่ท้องรถจะกระทบกับโครงสร้างของสะพาน ซึ่งรถประจำทางชานสูงมีความสูงจากพื้น 90 ซม. ส่วนรถประจำทางชานต่ำมีความสูงจากพื้นเพียง 30-20 ซม. กรุงเทพมหานครจึงดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างถนนเพื่อให้รองรับกับรถประจำทางชานต่ำได้ จากการสำรวจร่วมของสำนักการโยธา และ ขสมก. พบว่ายังมีถนนสายหลักและสายรอง 11 จุดด้วยกันที่มีโครงสร้างสะพานเอียงมากเกินมาตรฐาน ขณะนี้เราได้ทดลองทำใน 1 จุด ดังกล่าว คือ สะพานข้ามคลองบางซื่อ วัดไผ่ตัน จากการปรับปรุงใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ปัจจุบันสามารถใช้รถประจำทางชานต่ำได้แล้ว ส่วนในจุดที่เหลือคงไม่ใช่เรื่องยากที่จะดำเนินการปรับปรุง สำหรับการจัดซื้อรถประจำทางชานต่ำนั้น ทาง ขสมก. จะพยายามจัดซื้อรถให้ได้ภายในปีนี้ และให้ส่งรถงวดแรกได้ในเดือน ม.ค.58.
...