เริ่มขุดสำรวจดินสายสีส้ม ช.การช่างถกนครบาล รื้อ 3 สะพานข้ามแยก
รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงาน ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการขุดเจาะสำรวจระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และชั้นดิน ตำแหน่งก่อสร้างทุกสถานีใต้ดิน พร้อมกันตลอดแนวเส้นทาง เพื่อความรวดเร็ว เนื่องจากโครงการมีระยะเวลาก่อสร้างกำหนดต้องแล้วเสร็จภายใน 5 ปี โดยผู้รับเหมาจะทำงานช่วงกลางคืนเท่านั้น เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจร ขนาดหลุมที่ขุดเจาะกว้าง 1 เมตร ลึกประมาณ 1.5 เมตร สำหรับข้อมูลที่ขุดเจาะสำรวจได้มานั้นจะนำมาประกอบในการออกแบบ เนื่องจากโครงการดังกล่าวใช้วิธีการก่อสร้างแบบดีไซน์ แอนด์ บิลต์ กล่าวคือ ออกแบบไปก่อสร้างไป ทั้งนี้ คาดว่าการขุดเจาะสำรวจใต้ดินจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นจะเริ่มทยอยนำอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร แผ่นคอนกรีตสำหรับปิดกั้นช่องจราจรเข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการก่อสร้างต้นปี 2568
นอกจากนี้ ผู้รับสัมปทานและผู้รับเหมาได้มีการประชุมหารือร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา เรื่องแผนจัดการจราจรระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ รวมถึงมาตรการลดผลกระทบจากการก่อสร้างจุดต่างๆ โดยเฉพาะผลกระทบจากการรื้อสะพานรถยนต์ข้ามแยก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สะพานข้ามแยกประตูน้ำ สะพานข้ามแยกราชเทวี และสะพานข้ามแยกถนนสุทธาวาส ตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ รายละเอียดทั้งหมด รฟม.ร่วมกับ บช.น. และเอกชน จะจัดการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดโครงการและแผนการก่อสร้างและมาตรการรองรับผลกระทบด้านต่างๆ ในวันที่ 1 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่สถานีจรัญฯ MRT สายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสถานีบางขุนนนท์ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์.
...