ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลชมการซ้อมใหญ่ “ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค” ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำอย่างหนักแทบมองไม่เห็นเส้นทางและขบวนเรือ ทำให้ต้องยุติการซ้อมลงกลางคันเพื่อความปลอดภัย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 ต.ค. กองทัพเรือ โดยคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ได้จัดการฝึกการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 27 ต.ค. 2567 เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ที่เป็นการซ้อมครั้งสุดท้ายก่อนถึงพระราชพิธีจริงในวันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. โดยมีการตกแต่งเรือพระราชพิธีและกำลังพลฝีพายรวม 2,399 นาย สวมใส่ชุดในพระราชพิธีจริงเพื่อให้การฝึกซ้อมสมบูรณ์แบบและเสมือนจริงมากที่สุดตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกขั้นตอน

การฝึกซ้อมเริ่มตั้งแต่การตั้งริ้วขบวนเรือ 52 ลำ ที่ท่าวาสุกรี เป็น 5 ริ้ว 3 สาย 17 หน้าตับ ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร ในจำนวนนี้มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ที่เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐินประดิษฐานเหนือบุษบก ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือที่ประทับ ลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับ ของพระบรมวงศานุวงค์ ลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง

...

จากนั้นขบวนเรือทั้ง 52 ลำ เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรีอย่างเป็นระเบียบสวยงามตลอดเส้นทาง มีการใช้กาพย์เห่เรือ 4 บท ประกอบด้วย บทที่ 1 สรรเสริญพระบารมี บทที่ 2 ชมเรือ บทที่ 3 บุญกฐิน บทที่ 4 ชมเมือง มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร มีประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาชมการซ้อมใหญ่ตลอด 2 ฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงวัดอรุณราชวรารามฯ การซ้อมใหญ่ดำเนินไปจนกระทั่งเวลา 16.07 น. ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำอย่างหนัก ทำให้ พล.ร.อ.วิจิตร ตันประภา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) ประกาศยุติการฝึกซ้อมเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสภาพฝนที่ตกลงมากอย่างหนักจนไม่สามารถพายเรือต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราครั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชนที่มาร่วมชมการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามจุดต่างๆ อาทิ สวนสันติชัยปราการ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โรงพยาบาลศิริราช (อุทยานสถานภิมุข) และยังได้จัดรถสุขาเคลื่อนที่ไว้บริการประชาชน ขณะที่ กองทัพเรือเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้ชม เช่น ที่บริเวณหอประชุมกองทัพเรือและราชนาวีสโมสร มีการตั้งแสตนด์ ให้ประชาชนนั่งชมการซ้อมใหญ่ ซึ่งมีผู้เดินทางมาชมกันอย่างเนืองแน่น ไม่หวั่นแม้จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ลมกระโชกแรง จนแทบมองไม่เห็นขบวนเรือ

วันเดียวกัน นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า มอบหมายให้กลุ่มตรวจการเดินเรือ สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า ดำเนินการเตรียมความพร้อมอย่างเข้มงวดสำหรับพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินทางชลมารค ที่จัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม รวมทั้งดูแลความเรียบร้อยทั้งการซักซ้อมการปฏิบัติ การตรวจความพร้อมด้านการแต่งกาย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสูงสุด เน้นการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกตลอดทั้ง พระราชพิธี รวมถึงวันเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ หากประชาชนพบเหตุไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่