รายงานข่าวจากศาลาว่าการ กทม. แจ้งว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสุดยอดห้องน้ำแห่งปีของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่มีสถานที่ได้รับรางวัล ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เมื่อวันที่ 18 ต.ค.67 ที่ผ่านมา โดยในปี 2567 มีผู้เข้าร่วมประกวดจำนวน 216 แห่ง เป็นกลุ่มสถานีบริการเชื้อเพลิงมากถึง 50 แห่ง รองลงมา คือ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และโรงพยาบาล จำนวน 35 แห่ง นอกจากนี้ ยังมี สถานที่ที่เข้าร่วมประกวดผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

กรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการพัฒนาสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะให้มีความสะอาด เพียงพอ และปลอดภัย ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อการท่องเที่ยว โดยมุ่งพัฒนาในสถานที่สาธารณะ จำนวน 12 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ศาสนสถาน สถานีบริการเชื้อเพลิง ตลาดสด ร้านอาหาร โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยว สวนสาธารณะ สถานศึกษา สถานีขนส่ง และห้องน้ำริมทาง โดยจัดประกวดสุดยอดห้องน้ำแห่งปีของกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับสุดยอดห้องน้ำแห่งปีของกรุงเทพ มหานคร ประจำปี 2567 มีสถานที่สาธารณะได้รับรางวัล 17 แห่ง ได้แก่ ตลาดยิ่งเจริญ, คุ้งคาแนล Cafe & Restaurant, คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล, โรงพยาบาลพญาไท 3, ศูนย์บริการสาธารณสุข 39 ราษฎร์บูรณะ, สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, สำนักงานเขตสวนหลวง, โรงเรียน สุเหร่าหัวหมากน้อย, โรงเรียนซางตาครู้สศึกษา เขตธนบุรี, มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาพระราม 2, ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส อาร์ ซี รีเทล (สุวินทวงศ์ขาเข้า), ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล ทเวนตี้วัน พระราม 3, THE MALL LIFESTORE BANGKAE, สยามอะเมซิ่งพาร์ค และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์.

...