สมิติเวช ตอกย้ำแนวคิด #เราไม่อยากให้ใครป่วย ชวนวัย 50+ และครอบครัว ร่วมกิจกรรม “Age Friendly Run 2025 by Samitivej : วิ่งละ YOUNG at HEART” รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ กองทุนสมิติเวช เพื่อชีวิตใหม่ (New Life) และสมาคมกีฬาเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2568   

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้อำนวยการ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ กล่าวว่า สังคมไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวด้วยความเชี่ยวชาญด้าน Sport and Exercise และความเป็น Age Friendly Hospital ของโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ไม่เพียงแต่ให้การรักษาสำหรับผู้สูงอายุเท่านั้น  แต่เน้นย้ำในเรื่องการดูแลสุขภาพป้องกันก่อนป่วยเดิน-วิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดต่าง ๆ 

ด้วยเหตุนี้ จึงได้จัดกิจกรรม Age Friendly Run  2025 by Samitivej : วิ่งละ YOUNG at HEART”  ครั้งที่ 2 ขึ้น เป็นกิจกรรมการวิ่งที่ออกแบบมาเพื่อคนวัย 50+ และครอบครัววิ่งปลอดภัยกับ Doctor & Nurse Runners  ที่จะวิ่งเคียงข้างกับนักวิ่งทุกระยะ ตลอดเส้นทาง ไม่น้อยกว่า 100 คน  อุ่นใจทุกระยะด้วยบริการเครื่องกระตุกหัวใจ AED 5 เครื่อง และ รถพยาบาล 4 คัน  

ระยะวิ่งมีให้เลือกถึง 4 ระยะ ได้แก่  1 กิโลเมตร, 3 กิโลเมตร, 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร

สำหรับระยะ 1 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตรนั้นออกแบบเพื่อนักวิ่งมือใหม่ที่ขอลองสักครั้ง  ในเส้นทางวิ่ง 2 ระยะนี้ ไม่มีการแข่งขันแต่เน้นความบันเทิงให้ทุกท่านสนุกสนานกับฐานกิจกรรมถึง 5 ฐานที่ทำให้เพลิดเพลินกับการเดิน-วิ่งได้ตลอดระยะทาง  

...

ส่วนระยะ 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร เป็นระยะที่จัดขึ้นเพื่อให้กำลังใจนักวิ่งที่ออกกำลังกายมีการฝึกซ้อมมาแล้วได้ทดสอบสมรรถภาพสูงสุดของแต่ละคน 2 ระยะนี้มีโล่รางวัลให้ 3 รุ่นอายุ คือ 50-59 ปี  60-69 ปี และ 70 ปีขึ้นไป อันดับ 1-3 ชาย และหญิง รวมทั้งหมด 36 รางวัล 

มีการเปิดรับสมัครแบบทีม 4 คนที่สมาชิกในทีมอย่างน้อย 1 คน จะต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไป เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้มาวิ่งด้วยกัน หรือกลุ่มเพื่อนได้มาวิ่งสนุกสนานสร้างประสบการณ์ในการเดิน-วิ่งไปพร้อมกัน งานนี้รองรับนักวิ่งทั้งผู้สูงวัยที่ใช้รถเข็น และรถเข็นเด็กสำหรับสมาชิกตัวน้อยในครอบครัว

นอกจากนี้ในงานแถลงข่าวได้ร่วมพูดคุยกับ นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา อายุรแพทย์โรคหัวใจ ชำนาญการด้าน Sports Cardiology และการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์  ให้คำแนะนำในเรื่องการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ และสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ ร่วมด้วย นักวิ่งสูงวัยหลายท่าน อาทิ คุณอิทธิพล สมุทรทอง เจ้าของเพจ 42.195 K Club…เราจะไปมาราธอนด้วยกัน ร่วมด้วยนักวิ่ง คุณธรรมศักดิ์ อุปพัทธวาณิชย์  คุณสมศักดิ์ ทรงธรรมากุล  และคุณกัญญา สุทธมนัสวงศ์ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การวิ่ง ความประทับใจและสุขภาพที่เปลี่ยนไป หลังจากใช้ชีวิตด้วยการออกกำลังกาย เดิน วิ่งเป็นประจำ  ร่วมด้วย คุณศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง  ดารานักแสดง ที่จะมาเป็น Ambassador นักวิ่งในครั้งนี้ด้วย

งานวิ่ง Age Friendly Run  2025 by Samitivej : วิ่งละ YOUNG at HEART”  ครั้งที่ 2  กำหนดจัดวันที่ 19 มกราคม 2568 ณ สวนหลวง ร.9 อัตราค่าสมัคร

  • สมัครเดี่ยวทุกระยะ ราคา 700   บาท
  • สมัครแบบทีม 4 ท่าน  (สามารถคละระยะวิ่งได้) ราคา 2,500 บาท
  • สมัครแบบ VIP ราคา 3,000   บาท

สมัครทุกระยะ รับสิทธิ์ประเมินความเสี่ยงสุขภาพ 7 ภาวะ  เช่น ภาวะโลหิตจาง ภาวะหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจและหลอดเลือด จอประสาทตาเสื่อม ความเสี่ยงต่อการบกพร่องของสมรรถนะสมอง การเผาผลาญกลูโคส ความเสี่ยงต่อฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สามารถหายใจเข้าไป ด้วยนวัตกรรม AI Retinal Image  จากการถ่ายภาพดูคุณภาพเส้นเลือดในจอประสาทตามูลค่า 1,000 บาท 

และสมัครแบบ VIP รับเพิ่ม โปรแกรมตรวจหาแคลเซียมในหลอดเลือดหัวใจ CT Coronary Artery Calcium Score ดูการสะสม หรือการเกาะตัวของหินปูน ตามบริเวณผนังหลอดเลือดเยื่อหุ้มหัวใจ หรือลิ้นหัวใจ เพื่อประเมินความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอุดตัน มูลค่า 10,000  บาท และเสื้อวิ่งรุ่น Exclusive เพิ่มอีก 1 ตัว  

เปิดรับสมัครแล้วที่ https://race.thai.run/agefriendlyrun2025 หรือสอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง Official Facebook : Age Friendly Run By Samitivej  

นอกจากวิ่งเพื่อสุขภาพแล้วงานนี้วิ่งเพื่อการกุศลส่วนหนึ่งของรายได้จากการจัดงานมอบให้กองทุนสมิติเวช เพื่อชีวิตใหม่ (New Life) ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ต้องรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เด็กที่ต้องปลูกถ่ายไขกระดูกและเด็กที่ต้องผ่าตัดกระดูกสันหลังคด และสมาคมกีฬาเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาคมที่สนับสนุนด้านวิชาการให้แก่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับเวชศาสตร์การกีฬาของประเทศไทย.

...