นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ได้ทำหนังสือขอความเห็นชอบโครงการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับ กทม.อีกทางหนึ่ง เบื้องต้นเห็นชอบในหลักการเรียบร้อยแล้ว และส่งกลับให้เคทีไปดำเนินการศึกษารายละเอียด วิธีดำเนินการ แผนการลงทุน และประเมินค่าใช้จ่ายต่อไป

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม (KT) กล่าวว่า โครงการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวครั้งนี้ จะทำเฉพาะส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เนื่องจากส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และตากสิน-บางหว้า ได้ทำไปแล้ว ส่วนเส้นทางหลัก สายสุขุมวิท ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช สายสีลม สนามกีฬาฯ-สะพานตากสิน ผู้รับสัมปทานโครงการได้รับสิทธิให้ดำเนินการไปแล้ว โดยเคทีได้จัดประชุม market sounding สอบถามความคิดเห็นผู้ประกอบการภาคเอกชน ปรากฏว่าภาคเอกชนสนใจจะเข้าร่วมโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดประชุมครั้งที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับราคาค่าเช่าที่เหมาะสม เพื่อนำมาจัดทำราคากลาง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ และเสนอ กทม.พิจารณาเห็นชอบต้นเดือน ต.ค. พร้อมเปิดประกวดราคาภายในปี 67

สำหรับรูปแบบการพัฒนาเชิงพาณิชย์จะเน้นที่ตัวสถานีรถไฟฟ้าเป็นหลัก จากเดิมจะทำ คานทางวิ่งและเสาตอม่อรถไฟฟ้าด้วย เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ทำได้เพียงบางเสา บางจุด เท่านั้น โดยการพัฒนาเชิงพาณิชย์แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ และพื้นที่ให้เช่าประกอบกิจการประเภทต่างๆ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร โดยจะเปิดประกวดราคาแบบเหมารายเดียว ส่วนจะไปแตกย่อยอย่างไรขึ้นอยู่กับเอกชน ทั้งนี้ การจัดทำแบบผังการใช้พื้นที่ต้องเน้นถึงความปลอดภัย ไม่กระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้า.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่