เมื่อวันที่ 20 ก.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังนำทีมผู้บริหาร กทม. ติดตามความก้าวหน้าการเชื่อมโยงการเดินทางในกรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น ในกิจกรรม Bangkok Car Free 2024 ภายใต้ แนวคิด Connecting For Life ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ย.67 ว่า เราอยากให้ทีมงาน กทม.ใช้ขนส่งสาธารณะมาทำงาน ซึ่งประโยชน์ของเรื่องนี้มี 2 มิติ คือ เพื่อส่งเสริมเรื่อง Car Free Day ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ลดมลพิษ และอีกมิติเพื่อให้เราเห็นปัญหาของประชาชนในการใช้ขนส่งสาธารณะ เพราะเมืองที่เจริญแล้วเป็นเมืองที่ทุกคนใช้รถขนส่งสาธารณะ

นายชัชชาติกล่าวว่า ปัญหาของการเดินทางในวันนี้ อย่างแรกคือซอยในกรุงเทพฯ 60% เป็นซอยตัน คนที่บ้านอยู่ในซอยลึกๆออกมาลำบาก อาจต้องเพิ่ม Feeder รับส่งข้างใน อย่างที่สองคือ ต้องเดินทางหลายต่อกว่าจะถึงจุดหมาย ถ้าราคา ค่าโดยสารไม่เชื่อมโยงกันจะทำให้ค่าโดยสารต่อวันต่อเดือนสูงมาก หากรัฐบาลช่วยเรื่องค่าขนส่งให้ถูกลง จะทำให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ส่วนการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้ถูกลง หากจะแก้ภาพรวมรัฐบาลก็ต้องมีส่วนร่วม ซึ่งเมื่อก่อนเราให้สัญญาสัมปทานเป็นรูปแบบ Gross cost คือ ให้เอกชนเอาสิทธิ์ไปและจะคิดค่าโดยสาร เท่าไหร่เป็นไปตามสัญญา ซึ่งยากที่จะแก้ให้ถูกลง อนาคตสัมปทานอาจเป็นรูปแบบจ้างเดินรถแทน และรัฐรับผิดชอบค่าโดยสาร

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 21-22 ก.ย.นี้ ที่ย่านบรรทัดทอง กทม. จะทดลองทำถนนคนเดิน จากซอยจุฬาฯ 12 ถึงซอย 20 ในช่วงเวลา 16.00-24.00 น. ด้วยความร่วมมือของสำนักงานเขตปทุมวัน สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้คนในย่าน เป็นการเปิดเดินรถทางเดียว 1 ช่องจราจร จากอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไป STADIUM ONE สำหรับรถที่จะวิ่งจาก STADIUM ONE ไปทางอุทยาน 100 ปีฯ สามารถใช้ซอยจุฬาฯ 5 ได้ ซึ่งหากได้ผลดีก็จะทำต่อเนื่องต่อไป.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่