ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2024 หรือสุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย 2024 ครอบคลุม 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ของไทย
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด กล่าวว่า การจัดอันดับความแข็งแกร่งของแบรนด์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 7
นอกจากจะมีการประกาศรางวัลแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดใน 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คณะผู้วิจัยยังได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้แบรนด์แข็งแกร่ง เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ในการกำหนดกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอีกด้วย
รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย อธิบายเพิ่มเติมว่า การประเมินความแข็งแกร่งของแบรนด์จะพิจารณาครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness) ความชื่นชอบในแบรนด์ (Preference) การใช้ผลิตภัณฑ์ (Usage) และภาพลักษณ์ (Image) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ความสำเร็จของแบรนด์ทั้งในแง่ Market Share, Mind Share และ Heart Share อย่างครบถ้วน
ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีความน่าเชื่อถือและถูกต้อง ทีมวิจัยได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 24,000 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็นกลุ่มในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 12,000 ตัวอย่าง และใน 13 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศอีก 12,000 ตัวอย่าง
...
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริโภคชาวไทย อายุระหว่าง 18-69 ปี ที่มีความหลากหลายทางเพศและช่วงอายุ โดยทุกคนจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยตนเอง เพื่อให้การประเมินแบรนด์มีความถูกต้องและแม่นยำ
รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร Master in Branding and Marketing หรือ MBM และหนึ่งในทีมวิจัย กล่าวเสริมว่า ในปัจจุบัน แบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างชื่อเสียงหรือการมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อยกระดับขีดความสามารถของแบรนด์ให้ทันสมัยและตอบสนองต่อสังคม ถือเป็นพันธกิจหลักของภาควิชาการตลาดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อธุรกิจและสังคมที่ยั่งยืนในการวิจัยครั้งนี้
โดยคณะวิจัยยังได้ทำการสำรวจค่านิยมและกระบวนการตัดสินใจซื้อของกลุ่มตัวอย่าง ทำให้สามารถจำแนกกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยออกเป็น 7 เจน (Generations) ซึ่งมีพฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างจากการแบ่งกลุ่ม Generation ในอดีต และสะท้อนถึงบริบทของสังคมไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ทำงานด้านการตลาดในการวางกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับผู้บริโภคแต่ละช่วงวัยในบริบทของสังคมไทยได้อย่างแท้จริง
สำหรับปีนี้สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง The Most Powerful Brands of Thailand 2024 มี 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังนี้
ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและครัวเรือน (Personal Care & Household Products)
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย (Body Wash) : ลักส์ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (Hair Care) : ซันซิล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (Fabric Wash) : บรีส บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก (Oral Care) : คอลเกต บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด
ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย (Facial & Skin Care) นีเวีย บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด
ยานยนต์ (Automotives)
รถยนต์เชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle) : โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ / รีโว่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (Passenger Car) : โตโยต้า ยาริส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
รถจักรยานยนต์ (Motorcycle) : ฮอนด้า บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด
ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยี (Technology Products & Services)
แล็ปท็อป/โน้ตบุ๊ก (Laptop/Notebook) : เอเซอร์ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด
โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone) : ซัมซุง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
แพลตฟอร์มส่งอาหาร (Food Delivery Platform) : แกร็บ ฟู้ด บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด
เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) : เฟซบุ๊ก บริษัท เมต้า แพลตฟอร์ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริการทีวีสตรีมมิ่ง (TV Streaming): เน็ตฟลิกซ์ บริษัท เน็ตฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
...
ช้อปปิ้งออนไลน์ (Online Shopping) : ลาซาด้า บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)
อาหารและขนมขบเคี้ยว (Food & Snacks)
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle) : มาม่า บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
อาหารกระป๋อง (Canned Food) : สามแม่ครัว บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด
ผลิตภัณฑ์จากนม (Milk) : โฟร์โมสต์ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ขนมขบเคี้ยว (Snacks) : เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด
เครื่องปรุงรส (Seasoning) : รสดี บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด
เครื่องดื่ม (Beverages)
เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink) : เอ็ม-150 บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)
กาแฟ (Coffee) : เนสกาแฟ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด
น้ำผลไม้ (Juice) : ยูนิฟ บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด
เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล (Functional Drink) : ซี-วิท บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภาฟู้ดส์จำกัด
ร้านอาหารและบริการทางการเงิน (Restaurant, Financial Services & Property)
ธนาคาร (Bank) : ธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
ประกันชีวิต (Life Insurance) : เอไอเอ บริษัท เอไอเอ จำกัด
ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance) : วิริยะประกันภัย บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)
ร้านกาแฟ (Coffee Shop) : คาเฟ่ อเมซอน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด
เชนร้านอาหาร (Chain Restaurants) : เอ็มเค บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
อสังหาริมทรัพย์ (ที่อยู่อาศัย) (Property (Resident) : พฤกษา บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
...