"สมศักดิ์" เรียกประชุมด่วน ติดตามสถานการณ์เหล้าปลอม เผยพบผู้ป่วยแล้ว 28 ราย เจอตาบอดชัดเจน 1 ราย ชี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการหนัก เตือนหลงดื่มให้รีบหาหมอทันที ย้ำสิ่งที่ผสมเป็นเมทานอลใช้ในอุตสาหกรรม-ดื่มไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการป้องกันปัญหาการลักลอบผลิต บริโภค และอันตรายของเหล้าเถื่อน โดยมี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดย นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอล หลังดื่มสุราปลอมตั้งแต่วันที่ 22-26 ส.ค.นี้ มีผู้ป่วยแล้ว 28 ราย ซึ่งเสียชีวิตแล้ว 2 ราย โดยส่วนใหญ่พบว่า มีอาการหนัก ทั้งต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 13 ราย ต้องฟอกไต 18 ราย และต้องปั๊มหัวใจ 6 ราย ซึ่งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพบว่า มีอาการแบ่งเป็นภาวะเลือดเป็นกรด 21 ราย หายใจเหนื่อย 19 ราย ภาวะไตวาย 16 ราย ตาพร่ามัว 14 ราย ชัก 4 ราย และหมดสติ 4 ราย โดยขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยว ได้เร่งลงพื้นที่สำรวจจุดจำหน่าย ทั้ง 9 แห่ง ในเขตคลองสามวา โซนกรุงเทพตะวันออกกลาง พร้อมค้นหาผู้สัมผัสร่วมวงยาดองที่หทัยราษฎร์ 33 พบผู้สัมผัสร่วมวงในชุมชนอีก 3 ราย แต่ไม่มีอาการทั้ง 3 ราย

...

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยดื่มสุราปลอมหรือเมทานอล ซึ่งใช้ดื่มไม่ได้ โดยจะใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สี ทินเนอร์ โดยถ้าดื่มสุราปลอมเข้าไป จะมีอาการปวดท้อง ปวดหัว ตาพร่ามัว มองไม่เห็น ซึ่งในทางการแพทย์สันนิษฐานว่า สิ่งที่ดื่มไม่ได้ทำมาจากแอลกอฮอล์ปกติ ดังนั้นหากใครบริโภคเข้าไป ก็ให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะการดื่มสุราปลอม จะมีอาการหลังดื่ม 24-48 ชั่วโมง อาจทำให้ผู้ดื่มไม่รู้ตัว โดยขณะนี้ พบผู้ป่วยแล้ว 28 ราย เสียชีวิต 2 ราย ส่วนที่มีการรายงานข่าวว่าตาบอดแล้ว 10 รายนั้น จากรายงานยังพบแค่ 1 ราย ที่ตาบอดชัดเจน ส่วนที่เหลือ 10 กว่ารายยังเป็นอาการตาพร่ามัว