กอ.รมน. สั่งทุกหน่วยงาน บูรณาการทุกภาคส่วนเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยภาคเหนือ พร้อมเกาะติด เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม. และเปิดสาย 1374 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม.

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67 พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และส่งผลให้เส้นทางสัญจร พื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ได้รับความเสียหาย โดยมีแนวโน้มขยายวงกว้างสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ในฐานะรอง ผอ.รมน. ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. โดย กอ.รมน.ภาค 3 ใช้กลไกการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชน

โดย ผอ.รมน.ภาค 3 ได้สั่งให้จัดตั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติภาคเหนือ ด้วยการบูรณาการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Operation Center) กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ และการเข้าช่วยเหลือประชาชนให้เป็นไปอย่างทันท่วงที

...

พล.ต.วินธัย กล่าวว่า จากการคาดการณ์ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ จะมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบนใน จ.เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีน้ำท่วมขังใน อ.แม่แตง บริเวณเส้นทางเข้าบ้านสันดวงดี ระดับน้ำสูง ไม่สามารถเดินทางสัญจรได้ คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วัน

โดย กอ.รมน.จ.เชียงใหม่ ได้บูรณาการร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มทบ.33, ชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 4 เข้าให้การช่วยเหลือเร่งระบายน้ำในลำน้ำแม่แตงและลำน้ำปิง โดยคาดการณ์ว่าระดับแม่น้ำยมในพื้นที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขอให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนข่าวสารอย่างใกล้ชิด

พล.ต.วินธัย กล่าวว่า จ.ลำพูน ยังมีน้ำท่วมใน อ.แม่ทา น้ำล้นตลิ่งบริเวณบ้านสบแม่สะป๊วด ปัจจุบันสถานการณ์น้ำเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมาในพื้นที่ โดย กอ.รมน.จ.ลำพูน ร่วมกับชลประทานลำพูน สำนักงานชลประทานที่ 1 จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือสำหรับเข้าช่วยเหลือ และบริหารจัดการประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำ รอรับน้ำจากด้านเหนือ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

...

ขณะที่ จ.แพร่ ปัจจุบันมีน้ำท่วม 5 อำเภอ ได้แก่ อ.สอง หนองม่วงไข่ เมืองแพร่ สูงเม่น และเด่นชัย โดย กอ.รมน.จ.แพร่ ร่วมกับชลประทานแพร่ สำนักงานชลประทานที่ 4 องค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนจิตอาสา ได้ช่วยกันนำกระสอบทราย 1,000 กระสอบ เสริมแนวป้องกันน้ำล้นคลอง พร้อมจัดยานพาหนะในการรับส่งประชาชนเพื่อสัญจรไปมา