เหยื่อคลัสเตอร์ซุ้มยาดองเถื่อน ย่านมีนบุรี ล่าสุดพบเกือบ 20 ในจำนวนนี้ตายแล้ว 1 อีก 9 โคม่า เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ-คุม 2 พี่น้องคนผลิต แจ้งข้อหาเบื้องต้น พร้อมยึดของกลางส่งตรวจสอบ-รอผลตรวจสารแปลกปลอม ล่าสุดพบเหยื่อเพิ่มอีก 2 ราย จากลำลูกกา ปทุมธานี  

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.67 ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมหารือในกองอำนวยการร่วมระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์ กทม. เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตมีนบุรี และเขตคลองสามวา พ.ต.ท.จำนงค์ ประสพสุขมั่งดี รอง ผกก.สส.สน.มีนบุรี และฝ่ายสืบสวนสน.มีนบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าด้านคดี และอาการของผู้ป่วยที่ดื่มเหล้ายาดองแล้วถูกหามส่งโรงพยาบาลเกือบ 20 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งยอดผู้ป่วยขณะนี้ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราธานี จำนวน 12 ราย, โรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 1 ราย, โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จำนวน 4 ราย, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง จำนวน 1 ราย และโรงพยาบาลสินแพทย์เสรีรักษ์ จำนวน 1 ราย ซึ่งเสียชีวิตวานนี้ (24 ส.ค.) ตำรวจได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์หาสารพิษในเลือด ที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจแล้ว ยังคงเหลือผู้ป่วยทั้งหมด 18 ราย อาการโคม่าต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย ซึ่งส่วนมากจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง หัวใจเต้นช้า สาเหตุเกิดจากร่างกายได้รับเมทินแอลกอฮอล์มากเกินไป

พ.ต.ท.จำนงค์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบเรื่องว่ามีผู้ป่วยที่ดื่มเหล้ายาดองแล้วถูกหามส่งโรงพยาบาล ทาง สน.มีนบุรี ได้ประสานไปยังกรมสรรพสามิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักการแพทย์ กทม.ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมตรวจสอบร้านยาดองในเขตพื้นที่ บก.น.3 ที่มีมากถึง 17 ร้าน และในซอยอ่อนนุช 77 อีก 1 ร้าน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเหล้ายาดองจากทุกร้าน เพื่อส่งไปให้กรมสรรพสามิตและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับสารที่พบในศพ นายวราชัย ป้องเพชร อายุ 30 ปี ที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ หากตรงกันและเป็นสาเหตุที่ทำให้คนตายและล้มป่วย จะต้องเรียกผู้ผลิตยาดองมาแจ้งข้อกล่าวหา ต้องดูว่าเป็นการกระทำที่เกิดจากความประมาทหรือเจตนา ซึ่งยาดองทั้งหมดผู้ขายทุกร้านรับว่า ได้ของมาจากเจ๊ปู ลูกสาวป๋าเหน่ ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ลูกสาวสานงานต่อ โดยตำรวจได้เชิญตัวเจ๊ปูมาทำการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว เจ๊ปูบอกว่ารับสุรามาจาก นายสุรศักดิ์ หรือเอส อินสาม อายุ 46 ปี และนายสุรชัย หรืออาร์ท อินสาม อายุ 44 ปี ส่วนวัตถุดิบที่ใส่ลงไปในเหล้าก็เป็นสิ่งของธรรมชาติ ซึ่งเป็นสูตรเก่าแก่ของบิดา เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางบางส่วนเพื่อส่งไปตรวจสอบ

...

จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่ง ซอยกาญจนาภิเษก 25 แยก 1-3 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่พักของ นายสุรศักดิ์ และ นายสุรชัย พบตัว 2 พี่น้องอยู่ในบ้านพอดี จากการสอบสวนทั้ง 2 อ้างว่า ซื้อเอททิลแอลกอฮอล์ 95 ดีกรี มาแล้วเอามาผสมน้ำเปล่าเพื่อเจือจางให้เหลือ 35 ดีกรี ใส่แกลลอนนำไปส่งให้กับเจ๊ปู เจ้าหน้าที่นำตัวทั้งคู่พร้อมของกลางส่ง สน.บางชัน แจ้งข้อหาร่วมกันผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้ซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืนมาตรา 153 วรรคหนึ่ง และยึดสุราเพื่อส่งไปตรวจสอบหาสารแปลกปลอมที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ช่วงเย็นนี้เจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ไปสอบสวนโรค หาคนที่ดื่มยาดองเพิ่มเติม หากพบว่ามีอาการจะแจ้งให้ไปพบแพทย์โดยด่วน ล่าสุดมีผู้ป่วยที่กินยาดองจากตลาดมารวย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่ดื่มพร้อมกับเพื่อนอีก 2 ราย แต่ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลนพรัตน์ ด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน และมึนงง ซึ่งจะต้องไปสอบสวนนายสุรศักดิ์และนายสุรชัย เพิ่มเติมว่า นอกจากส่งให้กับเจ๊ปูแล้วได้ส่งต่อไปให้ใครอีกบ้าง