"สมศักดิ์" คิกออฟติดโลโก้ "30 บาทรักษาทุกที่" ในกรุงเทพฯ ชี้เห็นสัญลักษณ์ที่ไหน เข้าใช้บริการได้ทันที เผยยกระดับระบบสุขภาพให้กับประชาชนหน่วยบริการ-ร้านยา-คลินิก กว่า 1,500 หน่วย หวังยกระดับบริการสุขภาพให้กับประชาชน พร้อมลุยติดโลโก้ร้านขายยา-ตรวจเยี่ยมบริการเชิงรุกบ้านผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกันแถลงข่าวและลงพื้นที่หน่วยบริการนวัตกรรม ตามนโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน" ในกรุงเทพมหานคร โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 จี๊ด-ทองคำ บำเพ็ญ กทม.

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นโยบาย "30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้าน กรุงเทพมหานคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอคิว วันนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมลงพื้นที่ติดตามความพร้อมของหน่วยบริการ ทั้งระบบการให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่น และการให้บริการเชิงรุก เช่น บริการเจาะเลือดที่บ้าน การบริการดูแล กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยโดยเภสัชกร ณ หน่วยบริการทางเลือกใหม่ อย่างร้านยาคุณภาพ เป็นต้น

...

"ภายหลังการแถลงข่าว ผมและคณะจะลงพื้นที่หน่วยบริการใกล้เคียง เพื่อเริ่มติดตราสัญลักษณ์ "30 บาทรักษาทุกที่" ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงจุดให้บริการของหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ โดยสัญลักษณ์นี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้ และสามารถเข้ารับบริการได้โดยปราศจากความกังวล ผมจึงขอขอบคุณกรุงเทพมหานคร ในฐานะหน่วยรับผิดชอบหลักในพื้นที่ที่สนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายฯ รวมถึงหน่วยงานสภาวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านต่างๆ ที่ร่วมผลักดันโดยเพิ่มหน่วยบริการปฐมภูมิทางเลือกใหม่ อันเป็นทางเลือกที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของหน่วยบริการที่มีอยู่เดิมในระบบ และเป็นความสำเร็จในการยกระดับระบบสุขภาพให้กับประชาชน ชาวกรุงเทพมหานคร" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังให้สัมภาษณ์ว่า จากเดิมวันนี้จะแถลงข่าวการ Kick off 30 บาทรักษาทุกที่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 26 ส.ค.นี้ แต่ด้วยช่วงนี้เป็นรอยต่อของรัฐบาล จึงเกรงว่าจะมีปัญหาข้อกฎหมาย จึงปรับเป็นการตรวจเยี่ยมความพร้อม ซึ่งจะมีการติดโลโก้ 30 บาทรักษาทุกที่ใน กทม. โดยหากมีตราสัญลักษณ์ติดที่ใด ประชาชนไม่ว่าอยู่เขตไหนในประเทศไทย ก็สามารถไปใช้บริการได้ ซึ่งขณะนี้ที่ยังรอเปิดเป็นทางการ ก็ถือว่าเป็นการทดลองใช้ด้วย โดยเราได้เพิ่มหน่วยบริการทั้งร้านยาและคลินิกกว่า 1,500 หน่วย ในกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ภายหลังการแถลงข่าว นายสมศักดิ์ พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมการให้บริการของศูนย์บริการสาธารณสุข 38 พร้อมติดตราสัญลักษณ์ "30 บาทรักษาทุกที่" บริเวณประตูทางเข้าด้วย จากนั้นได้ลงพื้นที่ร้านขายยาเมด เอ็กซ์เพรช เขตดุสิต เพื่อเยี่ยมชมการให้บริการที่เข้าร่วมกับ สปสช. พร้อมติดตราสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ รวมถึงยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการเชิงรุก เจาะเลือดให้ผู้ป่วยติดเตียง ที่บ้านพักด้วย