ทส. ร่วมหารือ จีน มุ่งพัฒนา ศูนย์บริหารจัดการคาร์บอนเครดิตแบบครบวงจรในไทย เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ สู่สังคมคาร์บอนต่ำ


เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการหารือแนวการพัฒนาโครงการศูนย์บริหารจัดการคาร์บอนเครดิตแบบครบวงจรในประเทศไทย โดยมี บริษัท TCR Carbon Group Co.,Ltd, บริษัท China Three Gorges Co.,Ltd, บริษัท Three gorges international energy international, บริษัท China SMART international Industry Alliance และ บริษัท Three Gorges International Investment โดยมี Mr.SHI CHUN, Mr.Tao Jainlong, Mr.Meng Qingcun, Mr.Ma Xingfeng และ น.ท.ดร.ภณ ทัพพินท์กร ร่วมในการหารือ


ร.อ.รชฏ กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส. ได้มองเห็นความสำคัญของความร่วมมือในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอากาศ โดยมอบหมายนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินงานอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกในการประชุมคอป 26 โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ได้มีการขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าวร่วมกัน

...


ทั้งนี้จากการหารือร่วมกับภาคเอกชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ได้มีประเด็นหารือความร่วมมือด้านการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การส่งเสริมให้ความรู้คาร์บอนเครดิตให้กับภาครัฐ เอกชน และประชาชน การส่งเสริมนวัตกรรมด้านจุลินทรีย์ในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ด้านกลางน้ำ เป็นการให้บริการในการให้คำแนะนำในการตรวจรับรอง และดำเนินการตรวจรับรองคาร์บอนเครดิตทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยผู้เชี่ยวชาญ และทำดำเนินการสำรวจผ่านระบบดาวเทียมสำรวจ และประเมินด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทันสมัยสะดวกรวดเร็ว และมีมาตราฐานเป็นที่ยอมรับของสากล

ขณะที่ ด้านปลายน้ำ เป็นการบริหารจัดการด้านการประเมินผลและรับรองการประเมินผลของภาครัฐ และเอกชน ในการจัดทำบัญชีคาร์บอนเครดิต รวมทั้งการจัดทำ Platform ที่ได้รับมาตรฐานสากล ในรูปแบบธุรกิจการซื้อขายคาร์บอนเครดิต

อย่างไรก็ตาม ทางตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมให้ความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาและบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตในประเทศไทย โดยพร้อมถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ด้านการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตให้กับภาคส่วนต่างๆ ของไทย ซึ่งเชื่อว่าศูนย์คาร์บอนเครดิตดังกล่าวจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยต่อไป.