นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (BTS) ในฐานะกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (MRT สายสีเหลือง) ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และกรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเกิดล้อประคอง (Guide Wheel) หลุด เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2567 ซึ่งปัจจุบัน EBM และบริษัท อัลสตอม ประเทศไทย (Alstom Thailand) ผู้ผลิตได้ซ่อมบำรุงและเปลี่ยนชุดล้อประคองที่ผลิตในลอตเดียวกับขบวนที่เกิดเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเพิ่มความถี่ในการตรวจเช็ก เช่น เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบอุปกรณ์ นายสุรพงษ์กล่าวว่า
นอกจากนี้ ทางบริษัทอัลสตอมฯ ผู้ผลิตได้ศึกษาวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว โดยได้ออกแบบชุดล้อใหม่ให้มีตัวล็อกเพิ่มอีก 1 ชั้น หากอุปกรณ์ยึดหลุดในชั้นแรกจะมีตัวล็อกอีกชั้นทำให้ล้อไม่หลุดร่วงลงมา รวมถึงเปลี่ยนวัสดุเป็นสเตนเลส ซึ่งได้มีการทดสอบเรียบร้อยแล้วที่โรงงานผลิต โดยบริษัท อัลสตอมฯ จะเริ่มนำล้อชุดใหม่เข้ามาเปลี่ยนนำร่อง 1 ขบวนก่อน คาดว่าจะเริ่มทดสอบได้ในเดือน ส.ค.นี้ และเมื่อทดสอบจนมั่นใจแล้ว จะเริ่มทยอยเปลี่ยนล้อของสายสีเหลืองและสีชมพูที่มีทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเปลี่ยนระยะหนึ่ง เพราะจะต้องเปลี่ยนไปให้บริการไป ส่วนล้อชุดเดิมนั้น ยอมรับว่าการผลิตเป็นช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ไม่สามารถเดินทางไปตรวจสอบได้ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การผลิตอาจจะมีปัญหาคุณภาพบ้าง.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่