บก.ปคบ.-อย. แถลงผลทลายต้นตอผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางยี่ห้อดังมีเจ้าของเป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน หลังคลินิกต่างๆ ลักลอบนำไปฉีดเข้ากระแสเลือด อวดอ้างสรรพคุณช่วยการทำงานของสมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการชราภาพ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ทั้งที่เป็นยาใช้ภายนอกเท่านั้น ตรวจยึดของกลางนับสิบรายการรวมมูลค่า 25 ล้านบาท

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 ส.ค. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.ขนิษฐา ต้นติศิรินทร์ ผอ.กองควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการตรวจค้นบริษัทผู้ว่าจ้างผลิต สถานที่จัดเก็บและแหล่งผลิต เครื่องสำอางยี่ห้อ อินฟินาดิ แนท พลัส เอจจิ้ง โซลูชั่น (infNADi NAD+Aging Solution) ตรวจยึดของกลาง 47 รายการ รวม 47,506 ชิ้น มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 อย.ประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางยี่ห้อ อินฟินาดิ แนท พลัส เอจจิ้ง โซลูชั่น (infNADi NAD+Aging Solution) หลังพบการลักลอบนำ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาฉีดเข้ากระแสเลือดในร่างกาย ทั้งที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้น โดยอวดอ้างสรรพคุณว่าเมื่อฉีดเข้าสู่กระแสเลือดแล้วจะช่วยการทำงานของสมอง หัวใจ หลอดเลือด การหายใจ การนอนหลับ การซ่อมแซมของ DNA ต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการชราภาพ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ทั้งหมดอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ พบการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มาฉีดเข้ากระแสเลือดให้กับผู้รับบริการตามสถานพยาบาลต่างๆเป็นจำนวนมาก ต่อมาเมื่อเดือน มี.ค.67 ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย.และเจ้าหน้าที่จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระดมกำลังกวาดล้างคลินิกเสริมความงามลักลอบนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ พร้อมสืบสวนขยายผลถึงต้นตอแหล่งผลิตที่กระจายอยู่ตามสถานพยาบาลต่างๆ กระทั่งนำหมายศาลเข้าตรวจค้น 3 จุดสำคัญ ประกอบด้วย 1.บริษัทผู้ว่าจ้างผลิต บริเวณชั้น 6 คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 7 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. 2.สถานที่เก็บ และกระจายสินค้า ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 7 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. และ 3.สถานที่ผลิต ในพื้นที่แขวง บางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.

...

สอบสวนพนักงานของบริษัททั้ง 3 แห่ง ทราบว่า 2 แห่งเเรก มีเจ้าของเป็นคนเดียวกัน ประกอบด้วย นายจ้างชาวอเมริกันมีภรรยาเป็นชาวไทย ขณะนี้ ทั้งคู่อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนจุดที่ 3 พบว่าบริษัทได้รับการว่าจ้างให้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ตั้งแต่ 1 พ.ย.64-31 ต.ค.65 หลังจากครบสัญญาผู้ว่าจ้างไม่ได้ต่อสัญญาให้ผลิตอีก

พ.ต.อ.วีระพงษ์เปิดเผยว่า ตรวจสอบเบื้องต้นพบนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังบริษัทดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ ชาวอเมริกัน ส่วนตัวยาพบบางส่วนอาจลักลอบนำเข้ามา จากต่างประเทศ ก่อนแบ่งใส่ขวดแล้วนำไปขายตามคลินิกต่างๆ ขณะที่บางส่วนผลิตขึ้นเอง การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิตเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต หรือนำเข้า ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่รับอนุญาตและขายยาที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หลังจากนี้จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่