"สมศักดิ์" เปิดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขด้านวิทยาศาสตร์ หวังยกระดับตรวจสอบ-คัดกรอง-เฝ้าระวังภัยคุกคามด้านสุขภาพ "อาหาร-ยา-เครื่องสำอาง" ให้ประชาชนมีความปลอดภัย พร้อมดัน อสม.ป้องกันโรคที่ไม่ติดต่อ หลังพบเกิดจากการกิน เร่งให้ความรู้ประชาชน เพื่อลดค่าใช้จ่าย-ลดคนเข้าโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 67 ที่โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ขั้นที่ 1 เขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร, ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุข เขต 13 กรุงเทพมหานคร เข้าร่วม

...

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายที่จะพัฒนาการแพทย์ปฐมภูมิ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถรับบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ใกล้บ้านได้อย่างสะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตนจึงมีความยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุข ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ขั้นที่ 1 เขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันนี้ เพราะกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ และเป็นเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

"ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดพี่น้องประชาชนในชุมชนให้มีความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจสอบ คัดกรอง เฝ้าระวังภัยคุกคามด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา และเครื่องสำอาง ให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผมขอขอบคุณกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการอบรมที่เป็นประโยชน์ในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าทุกท่านที่เข้ารับการอบรมจะนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วยดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ผมหวังที่จะเห็นการขยายผลการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสพบปะกับ อสม.ในพื้นที่ต่างจังหวัดเกือบครบ โดยเหลือในพื้นที่ กทม. วันนี้จึงได้มาพบปะกัน ซึ่งตนได้เดินหน้าทำกฎหมาย อสม.เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนให้แล้ว รวมถึงเป็นการตอบแทน อสม.ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดด้วย โดยใน พ.ร.บ.อสม. จะช่วยให้มีค่าป่วยการที่มั่นคง เพื่อรองรับที่จะต้องขับเคลื่อนงานอย่างหนักในการดูแลประชาชน โดยเฉพาะโรคที่ไม่ติดต่อ เพราะที่ผ่านมาหมอรู้วิธีรักษา แต่ไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ ดังนั้น อสม.จะเป็นกลไกสำคัญที่แนะนำประชาชนได้ เพราะโรคที่ไม่ติดต่อ ถ้าหากทานอาหารให้ถูกและเหมาะสม ก็จะลดการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อได้ เช่น ความดัน เบาหวาน และงบประมาณของ สปสช.ที่ประหยัดลงไปก็จะนำมาช่วย อสม.ด้วย

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้จัดอบรม อสส. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องเคมีที่อยู่ใกล้ประชาชน คือ ยารักษาโรค ซึ่งหาก อสส. หรือ อสม.มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ หรือ เคมีภัณฑ์ด้วย ก็จะสามารถเป็นผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ แนะนำประชาชนได้ รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข กำลังยกระดับ อสส.และ อสม.ให้ทำหน้าที่การป้องกันโรคที่ไม่ติดต่อที่เกิดจากการกิน เช่น ความดัน เบาหวาน โดยหากช่วยอย่างเต็มที่ ตนเชื่อว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายการรักษา และลดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลได้.

...