กรมการพัฒนาชุมชนจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ประจำปี 2567 มุ่งกระจายรายได้สู่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ตระการตากับผ้าไทย ใส่สวยใส่สนุก ชมและเลือกซื้อหัตถศิลป์ทรงคุณค่าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ สุดยอดสินค้า OTOPทั่วไทย คาดประชาชนเข้าชมงานไม่น้อยกว่า 1 แสนคน อร่อยล้ำกับ OTOP ชวนชิม ช็อปสินค้าระดับ 5 ดาวระหว่างวันที่ 10-18 สิงหาคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ยอดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท

เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญประจำปี ที่นักช็อป นักชิม ทั่วฟ้าเมืองไทยพลาดไม่ได้ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว ในการเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ที่จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 10-18 สิงหาคม ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีคุณุูปการต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย รวมทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ถือเป็นโครงการสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ให้มีความเชื่อมโยง เศรษฐกิจมหภาค เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้าง รายได้และการมีงานทำให้กับประชาชน คาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานและจับจ่ายใช้สอยหาซื้อสินค้าไม่น้อยกว่า 100,000 คน มียอดเงินสะพัด ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท จะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

นายสยามกล่าวด้วยว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 1,500 ราย ภายในงาน มีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ ประกอบด้วย 1.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระบรมราช ชนนีพันปีหลวง 2.การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของศูนย์ศิลปาชีพ 3.การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย 4. การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกองทุนกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

...

5.การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิภูบดินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 6.การจัดแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 7.กิจกรรม Highlight ได้แก่ โซนศิลปิน OTOP และโซนผ้าไทยใส่ให้สนุก ประกอบด้วย นิทรรศการผ้าไทย/First Lady/นิทรรศการเส้นไหม 8. Health &SPA 9.OTOP Trader ประเทศไทย/OTOP Trader 10. ผลิตภัณฑ์ผ้าไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 11.ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมชุมชนจักสานสู่ตลาดสากล 12.หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง

“ภายในงาน ยังมีนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี และกิจกรรมการแสดงความบันเทิง เช่น การแสดง มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริม การขายอีกมากมาย วันที่ 10-18 สิงหาคม ขอเชิญชวน ทุกท่านมาชม ชิม ช็อปและร่วมภาคภูมิใจไปกับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย โดยเฉพาะผ้าไทยที่ใส่ สวยใส่สนุก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ที่อาคาร ชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี กันนะครับ” อธิบดี กรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ภายหลังเสร็จสิ้นงานแถลงข่าว นายสยามพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ยังได้เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP จากผู้ประกอบการที่มาร่วมโชว์สินค้าภายในงานแถลงข่าวนี้ด้วย อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอย้อมคราม จากร้านใต้ตำหนัก จ.สกลนคร ผลิตภัณฑ์จากกระจูด จากร้านราตรีกระจูด จ.นครศรี ธรรมราช เสื้อผ้าสำเร็จรูป จากศูนย์เรียนรู้และออกแบบ ขวัญตา จ.หนองบัวลำภู เครื่องประดับโบราณจากร้านสานเงินสานทอง จ.สมุทรปราการ ฯลฯ แต่ละ ผลิตภัณฑ์ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่