"คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ" หรือ ก.พ.ค.ตร. นัดประชุมสรุปความเห็นคำสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" สะพัดมติเอกฉันท์คำสั่งดังกล่าวเป็นไปโดยชอบตามกฎหมาย คาดแถลงทางการ 2-3 สัปดาห์

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ส.ค.67 นายสมรรถชัย วิศาลภรณ์ ประธานคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) นัดประชุมคณะกรรมการ ที่มี นายธวัชชัย ไทยเขียว, นายวันชาติ สันติกุญชร, พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม, พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์, และ พล.ต.ท.ปัญญา เฉ่งอ้วน, พิจารณาคำวินิจฉัยคำอุทธรณ์ของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน โดยมองว่าเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

โดย พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผบช.ก.ตร. และผู้ช่วยเลขานุการ ก.พ.ค.ตร. กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำวินิจฉัยคำอุทธรณ์ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน โดยมองว่าเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก่อนหน้าเปิดโอกาสให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ที่ลงนามขณะที่ดำรงแหน่ง รรท.ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ผู้ที่อุทธรณ์เข้าชี้แจงด้วยวาจา ซึ่งจากนี้เป็นขบวนการของคณะกรรมทั้ง 6 ท่าน จะมีการพิจารณาข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องและคำชี้แจงจัดทำเป็นเอกสารคำวินิจฉัย ซึ่งอาจจะไม่ได้มีความเห็นได้ภายในการประชุมครั้งเดียว อาจจะประชุมหลายครั้งเพื่อได้ให้ข้อสรุปรวมกันของคณะกรรมการ จะนำสำนวนหลักฐานที่ได้ทำไว้เสร็จแล้ว ประกอบกับการให้ถ้อยคำพิจารณาร่วมกันโดยจะสรุปผลวินิจฉัยในรอบการประชุม ซึ่งจะมีทุกวันอังคารและพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ การลงมติผลของคณะกรรมการจะออกมาลักษณะเป็นการลงเสียงข้างมากไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อได้ข้อสิ้นสุดคำวินิจฉัยทางคณะกรรมการฯจะส่งผลทั้ง 2 ฝ่ายให้รับทราบ ก่อนที่จะมีการแถลงให้สาธารณะชนรับทราบ

...

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวว่า หากผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการฯออกมาเป็นลบ (คำสั่งการออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย) ต่อ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ สามารยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 90 วันหลังทราบผล เพื่อขอให้คุ้มครองสถานะการเป็นตำรวจชั่วคราว แต่ในทางกลับกันหากผลเป็นบวก (คำสั่งออกจากราชการมิชอบด้วยกฎหมาย) ต่อ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ คำสั่งออกจากราชการ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการเพิกถอน และ พล.ต.อ.สุรเชษษฐ์ จะกลับมารับตำแหน่งดังเดิม สิทธิประโยชน์คงเดิมรวมทั้งได้เป็นแคนดิเดตในการคัดเลือก ผบ.ตร.

มีรายงานว่า มีกระแสข่าวปล่อยเกี่ยวกับผลวินิจฉัย ก.พ.ค.ตร. ว่า มติคณะกรรมการ 6 คน ออกมาเป็นเอกฉันท์คำสั่งให้ออกจากราชการ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ เป็นไปโดยชอบตามกฏหมาย คาดว่าจะมีผลแถลงเป็นทางการใน 2-3 สัปดาห์