บพค. ดึง มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ศิลปินเยาวชน ต้นแบบการใช้ AI ได้ร่วมในเวทีเสวนา เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยทำงานด้านบันเทิง โดยเฉพาะการป้อนข้อมูลลงระบบ AI และ Application ที่มาช่วยงานให้คำนวณและบริหารจัดการ ทั้งในเรื่องการวางแผนงานเมื่อต้องไปต่างประเทศ รวมถึงการบริหารแทนในชีวิตประจำวัน 

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 67 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาฯ (อว.) นำทัพใหญ่ ผนึกกำลังทุกเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) มาเสริมทัพ ร่วมงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ (อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURETHAILAND) หรือ "อว.แฟร์" เพื่อยกระดับทักษะองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแก่ประชาชนคนไทยให้มีมาตรฐาน ทัดเทียมนานาชาติ พร้อมแสดงศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจ ตลอดจนเป็นเวทีให้ผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ พร้อมทั้งการจัดแสดงผลงานสุดล้ำและนวัตกรรมใหม่ๆ กับนิทรรศการ 6 โซนไฮไลต์ ระหว่างวันที่ 22-28 ก.ค. 67 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


(QSNCC) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ภายใต้การนำของ ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศตามนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมผนึกกำลังภายในงาน อว.แฟร์ เพื่อยกระดับความรู้วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และการสร้างกำลังคนขับเคลื่อนไทยสู่อนาคตในการร่วมสร้างกิจกรรมรูปแบบต่างๆ

...


โดย บพค. จัดขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมเสวนา เรื่อง AI and Digital Technology for Entertainment: จากบริษัท PRO-toys และทีมงานผู้อยู่เบื้องหลัง MV "Rockstar" ที่จะมาเผยถึงการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี AI มาร่วมในการถ่ายทำ โดย มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ศิลปินเยาวชน ต้นแบบ AI ได้ร่วมในเวทีเสวนา ระบุว่า การทำงานมีการใช้ AI ในการวางแผนกับการทำงานที่เป็นศิลปินนักร้อง เวลาไปคอนเสิร์ตต่างประเทศก็จะใช้ AI ในการวางแผนทางเรื่องกำหนดจุดสถานที่ เพื่อจะได้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการทำงาน เป็นคนที่ใช้ AI ในชีวิตประจำวันด้วย เช่น การวางแผนการใช้เงินในชีวิตประจำวัน เพียงแต่ว่าเราอาจจะเป็นหัวเรือในการสร้างคำสั่งให้ AI ทำงาน ซึ่งเราก็ต้องมีความรู้ในระดับหนึ่งในการสั่ง AI ให้ได้ว่า AI จะเป็นเครื่องมือที่ดีได้ในแต่ละแง่มุม เราจะต้องใช้องค์ความรู้ในการออกคำสั่ง ดังนั้น AI จึงเป็นตัวเสริมที่มาช่วยกันทำงานให้กับมนุษย์ มากกว่าที่จะมาแย่งงานของมนุษย์ 


อีกหัวข้อที่จัดขึ้นไปแล้วเมื่อ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้เข้าชมงาน และผู้ที่ต้องการเริ่มต้นเป็นอินฟลูฯ กับการเสวนาเรื่อง "คอนเทนต์สุดปัง นักสร้างสรรค์สุดว้าว" ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนการสร้างสรรค์เรื่องราว การใช้เทคโนโลยี และการสนับสนุนเชิงนโยบาย เกี่ยวกับ Creative Content 


- Exhibition: INSPIRED BY SCIENCE ภายใต้กรอบแนวคิด Generative AI for Daily Living พบกับห้อง Immersive Room, LED Wall ความยาวกว่า 24 เมตร และเทคโนโลยี AI-VR ที่น่าตื่นเต้น อีกทั้งยังมีหุ่นยนต์สุดน่ารัก พร้อมกับ Show Case Robots & 3D-printer และ Robots & EV


- กิจกรรม Forum จัดเต็มกว่า 3 หัวข้อหลัก 1. Quantum Thrive: Thailand's Journey into the Quantum Era "การเดินทางของประเทศไทยสู่ยุคควอนตัม" 2. Global Partnership Forum Empowering Brilliant Minds Beyond Borders ในวันที่ 27 ก.ค. 67 เวลา 08.30-12.00 น. ณ ห้องประชุม 210AB พบกับการนำเสนอภาพรวมเชิงกลยุทธ์ของการสนับสนุนทุนวิจัยระหว่างประเทศของ บพค. โดยมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือวิจัยกับหน่วยงานต่างประเทศ โดย ดร.สนธยา ชัยอาวุธ นักวิเคราะห์อาวุโส บพค.

...


อีกทั้งยังมีกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ตามหัวข้อวิจัยและโปรแกรมการสนับสนุนทุนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ กลุ่มที่ 1 Social Science Humanities and Arts (SHA) - ERC, กลุ่มที่ 2 AI for health - British Council, กลุ่มที่ 3 Climate change - e-Asia, กลุ่มที่ 4 Future Industry - Global-East รวมถึงพบกับการบรรยายพิเศษ "เคล็ดลับสู่ความสำเร็จสำหรับการสร้างความร่วมมือการทำงานวิจัยกับหน่วยงานต่างประเทศ" บรรยายโดยนักวิจัยที่ประสบความสำคัญในการดำเนินงานวิจัยผ่านการสร้างเครือข่ายการทำวิจัยกับหน่วยงานต่างประเทศที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก บพค. โดยมีผู้ร่วมบรรยาย ได้แก่ ดร.นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ ดร.นพ.สุรัคเมธ มหาศิริมงคล และดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์


หัวข้อสุดท้ายคือ Brainpower: AI Empowering Thailand's Economy ในวันที่ 27 ก.ค. 67 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม 210AB โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ บรรยายในเรื่อง Motivational influencer (talk): Future of AI / Industry และมีการเสวนาในหัวข้อ AI in Domains: Medical, Energy, Finance, Frontier โดยมีผู้ร่วมเสาวนา ดังนี้ 1. นพ.สุรัคเมธ มหาศิริมงคล 2. ดร.พรรคธาดา ตรีรัตนพิทักษ์ 3. ดร.วิศิษฐ ทวีปรังษีพร และดำเนินรายการโดย ดร.ปรัชญา บุญขวัญ และดร.ชิดชนก เทพสุนทร

...


ท้ายนี้กระทรวง อว. และหน่วยงาน บพค. ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจ ร่วมมาสัมผัสประสบการณ์ในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND วันที่ 23-28 กรกฎาคม 2567 เปิดเข้าชมงานตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.mhesifair.com และ ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/MHESIThailand