"ทัพเรือ" พร้อม ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เผยเตรียมเปิดให้ประชาชน เข้าชมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์-เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9-เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ผูกทุ่น ลอยน้ำ เจ้าพระยาประกอบ กาพย์เห่เรือ หลังจัดการประชุมคณะอนุกรรมการ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ก.ค.67 ที่ห้องสุพรรณหงส์ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กทม. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 ครั้งที่ 2/2567

โดยมี คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (คตร.) ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักพระราชวัง กระทรวงกลาโหม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมศาสนา กรมศิลปากร กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมอุตุนิยมวิทยาและ การไฟฟ้านครหลวง เข้าร่วมประชุม

...

การประชุมในวันนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งกองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการ ทั้งนี้ การดำเนินการที่สำคัญในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาประกอบด้วย

– ความก้าวหน้าในการซ่อมทำเรือพระราชพิธีจำนวน 52 ลำ ซึ่งหลังจากที่กองทัพเรือได้ซ่อมทำเรือ และส่งมอบให้แก่ กรมศิลปากร ดำเนินการประดับและตกแต่งเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์รวม 14 ลำนั้น ปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้ดำเนินการประดับและตกแต่งตัวเรือเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว

– การดำเนินการฝึกอบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธีการฝึกกำลังฝีพายบนเขียงฝึกของหน่วยรับเรือในพื้นที่ต่างๆ และการฝึกกำลังพลฝีพายในหน่วยในเรือในน้ำซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการฝึกกำลังพลฝีพายในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้กำลังพลมีความคุ้นเคยกับกระแสน้ำ ฝึกการใช้สัญญาณ และทักษะต่าง ๆ ซึ่งจะทำการฝึกระหว่างวันที่ 8 ถึง 30 กรกฎาคม 2567 เป็นระยะเวลาจำนวน 15 วันงาน โดยปัจจุบันได้เปิดให้พี่น้องประชาชนที่สนใจได้เข้าชมการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด ทั้งที่บริเวณสะพานพระราม 8 และที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกของกำลังพลฝีพายเรือพระที่นั่ง ทั้ง 4 ลำ

– การประพันธ์กาพย์เห่เรือจำนวน 5 บท ประกอบด้วย พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา จำนวน 1 บท พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน จำนวน 4 บท โดยพลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย เป็นผู้ประพันธ์ ปัจจุบันได้ดำเนินการแต่งเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบทที่ 1 ได้รับพระบรมราชานุญาตแล้ว ส่วนบทที่ 2 ถึงบทที่ 5 อยู่ระหว่างการเสนอขอพระบรมราชานุญาต

ในโอกาสนี้กองทัพเรือ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ในการอัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ผูกทุ่น ประกอบกาพย์เห่เรือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ณ ท่าราชวรดิฐ พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ บริเวณพื้นที่พระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย

...

ในระหว่างวันที่ 28 และ 29 กรกฎาคม 2567 วันละสองรอบ รอบละ 25 นาที แบ่งเป็น
-วันที่ 28 ก.ค. เวลา 15.00 น. และ 20.30 น.
-วันที่ 29 ก.ค. เวลา 17.00 น. และ 20.00 น.

โดยประชาชนสามารถรับชมนิทรรศการ และกิจกรรมดังกล่าวได้บริเวณพื้นที่พระราชกิจวินิจฉัย และอาคารราชนาวิกสภา ตามวันและเวลาดังกล่าว ยกเว้นในรอบวันที่ 28 กรกฎาคมเวลา 15.00 น. สามารถรับชม ได้เฉพาะในพื้นที่อาคารราชนาวิกสภา โดยขอความร่วมมือประชาชนใส่เสื้อเหลืองร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับรูปแบบการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ จัดขบวนเป็น 5 ริ้ว ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือ
พระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,200 นาย โดยจะเริ่มทำการซ้อมย่อยเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา
จำนวน 10 ครั้ง ดังนี้ วันที่ 1, 8, 15, 22 ส.ค.67 วันที่ 3, 12, 19, 26 ก.ย. 67 วันที่ 1 และ 10 ต.ค. 67

การซ้อมใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 15 และ 22 ต.ค.67 และซ้อมเก็บความเรียบร้อยในวันที่ 24 ต.ค.67 โดยพระราชพิธีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.67

...

ทั้งนี้ จากการประชุมและติดตามผล กองทัพเรือมีความพร้อมในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสง่างาม และสมพระเกียรติ