วันที่ 10 ก.ค.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กทม.ได้ส่งหนังสือตอบกลับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามที่สอบถามความคิดเห็นการยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของ กทม.ได้ดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย.2562 เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ข้อยุติจาก ครม. ประกอบกับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ส่งผลให้เกิดปัญหาภาระหนี้สินจากการบริหารจัดการโครงการและเกิดการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง ซึ่งคดีอยู่ระหว่าง กทม. ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

นอกจากนี้ กทม.ได้ขอให้กระทรวงมหาดไทย เสนอ ครม.เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ ประกอบด้วย ค่างานโครงสร้างพื้นฐาน ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมสำหรับเงินกู้ค่าโครงสร้างพื้นฐาน และค่างานระบบการเดินรถ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งต่อ กทม.ให้เบิกจ่ายงบประมาณในส่วนที่ กทม.รับผิดชอบได้ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องรอการสนับสนุนจากรัฐบาล กทม.จึงได้ขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ประจำปี 2567 เพื่อใช้ในการชำระและสภา กทม.ได้เห็นชอบให้ผ่านงบประมาณแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567

“กรณีที่ กทม.เป็นผู้รับผิดชอบค่างานระบบการเดินรถ และกรณีการชำระค่างานระบบการเดินรถดังกล่าว ส่งผลให้เงื่อนไขตามที่คณะกรรมการตามคำสั่ง คสช.ได้เจรจากับบริษัทเอกชนไว้เปลี่ยนแปลงไป ซึ่ง กทม.ได้ใช้งบประมาณไปชำระค่างานระบบการเดินรถให้แก่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2567 และเคทีได้ชำระต่อให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) แล้วในวันเดียวกัน และโอนกรรมสิทธิ์ของงานระบบการเดินรถให้แก่ กทม.แล้วโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.2567

...

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า กทม.ได้เคยแจ้งเรื่องแนวทางการดำเนินการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อกระทรวงมหาดไทย โดยเห็นควรดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 รวมถึง กทม.ได้มีการเตรียมความพร้อมโดยการขอจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2568 เพื่อจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หลังหมดสัญญาสัมปทาน 30 ปี ให้สอดคล้องตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในส่วนที่ กทม.รับผิดชอบจึงเห็นควรเพิ่มเติมคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย.2562 ในบัญชี ท้ายร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฯ เพื่อยกเลิกคำสั่ง คสช.ดังกล่าวในคราวเดียวกัน.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่